Diễn đàn "Bão đa cấp tràn vào gia đình": Khi mẹ đơn thân chơi lớn

01/07/2020 - 14:45

PNO - Bạn nói đây không phải kinh doanh đa cấp, không phải dạng "nhà quê" như bán thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm...

Nghe tin bạn bán xe hơi, cầm cố nhà cha mẹ để đầu tư cổ phiếu dạng đa cấp, tôi hết hồn. 

Không chỉ hết hồn vì bạn dám quyết định việc lớn đến vậy (xưa kia việc mua xe, giấy tờ nhà cửa đều do chồng bạn lo), mà còn bất ngờ nghe tin bạn chi lớn: thuê hẳn căn hộ cao cấp bên sông, mỗi tháng phải trả 20 triệu đồng để 2 con trai đi học cho gần. 

Hỏi ra mới biết, bạn đã xong thủ tục ly hôn. Những tranh giành chia chác từ tài sản tới con cái lằng nhằng suốt mấy năm trời cuối cùng đã kết thúc. Ngày nhận quyết định ly hôn, bạn rủ vài cô bạn gái đi nhậu. Bạn nói bạn tự do rồi, cuộc đời phải khác trước, bạn muốn bắt đầu 1 giai đoạn mới. "Nghĩ lại cái thời lương 4 triệu đồng, ngửa tay xin chồng từng đồng tiền đóng học cho con mà sợ hãi", bạn nói. 

Rồi bạn trải lòng cùng tôi rằng, cơ hội đổi đời đã tới bất ngờ như một mối duyên lành, khi bạn đi cà phê và quen thân một hội nhóm đầu tư tài chính. Từ đó bạn đẹp như lột xác. Bạn chăm chút, sửa sang sắc đẹp, phẫu thuật mũi, xăm mày, môi, nhuộm tóc... Bạn ăn mặc sang trọng, sexy khác thường. 

Bạn thuê căn hộ cao cấp, ra vào khách sạn 5 sao để họp nhóm đầu tư. Ảnh minh họa
Bạn thuê căn hộ cao cấp, ra vào khách sạn 5 sao để họp nhóm đầu tư. Ảnh minh họa

Áo bạn mặc là phải hở ngực, đầm phải bó sát phía eo, phải ngắn trên nửa đùi hoặc xoè đuôi cá, không ren đỏ ren đen lấp ló, thì cũng phải lấp lánh kim sa. Ấy là do bạn phải thường xuyên tụ họp, đi lại với các nữ nhân, nam nhân, ai cũng bóng lộn từ đầu tới chân. Những câu ra vào cửa miệng của họ toàn bàn chuyện tiền tỷ, chục tỷ. 

Thì ra bạn cùng những người này kinh doanh một mã cổ phiếu công nghệ mang tên C. Tôi lên mạng gõ tên C., thì thấy hàng loạt bài báo cảnh báo đây là mô hình kêu gọi đầu tư dạng đa cấp đang rầm rộ ở các thành phố lớn. Nhưng bạn khẳng định: "Phóng viên báo không hiểu gì cả, đầu tư công nghệ không phải là kinh doanh đa cấp. Đâu phải dạng kinh doanh "nhà quê" như bán đồ dùng, thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm..."

Ù ù các cạc suốt 5-7 cuộc điện thoại thì tôi cũng hiểu được rằng bạn đang kêu gọi góp tiền vào sản phẩm và cổ phiếu của một tập đoàn công nghệ trụ sở nước ngoài để họ mở rộng vốn nhằm phát triển rộng khắp thế giới. Nhưng tìm hiểu sâu hơn về doanh nghiệp này thì tôi thấy toàn thông tin không rõ ràng.

Bạn phản bác tôi, bảo những công ty như Facebook, Google ngày xưa cũng là thứ "không ai biết tới", bây giờ họ đều là đế chế công nghệ hùng mạnh. Một ngày nào đó, chờ cả thế giới biết tới cổ phiếu C., thì chúng ta không còn cơ hội mua và sở hữu. Bây giờ là thời điểm vàng để tiền tăng đến... 40 lần trong chỉ 3 tháng.

Mọi thứ bạn nói rất thuyết phục, thế nên cha mẹ bạn, anh em bạn đã đưa cho bạn rất nhiều tiền, để bạn đại diện đầu tư. Còn tại sao không ai tự tay đầu tư, thì lý do đơn giản là bạn rành công nghệ, rành mạng. Còn lại, có ai biết gì đâu.

Cứ nửa tháng, bạn thông báo lợi nhuận gấp rưỡi hoặc nhân đôi cho họ, nên ai nấy rất mừng rỡ. Chị gái bạn rút hết tiền tiết kiệm, bán rẻ những miếng đất đầu tư ở tỉnh xa đang đóng băng vì dịch COVID-19, để đưa tiền cho bạn. Sơ sơ, chỉ người thân trong nhà có lẽ đã dồn cho bạn vài tỷ đồng.

Bạn khoe với tôi, sau khi bán xe được 400 triệu đồng và cầm cố đất của ông bà ngoại, dồn tiền tiết kiệm khắp các nguồn, mới kinh doanh mấy tháng, bạn đã lãi 2-3 tỷ đồng. "Tất nhiên là thích rút ra lúc nào thì rút, nhưng mình cứ để đó cho tiền sinh sôi nhanh", bạn nói. 

Mục tiêu của bạn là trong 5 năm tới sẽ gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ. Bạn cho tôi xem nhóm người có mộng ước tài sản 100 tỷ đó trên group Facebook và Zalo. Những dòng trạng thái của họ hừng hực tinh thần làm giàu, tăng giá trị bản thân, tiến về phía trước...

Bạn gọi cho tôi: "Vốn của Hiền nhiều hơn thì Hiền kiếm tiền tỷ mỗi năm là chuyện nhỏ. Hiền cứ yên tâm theo mình, mình sẽ kéo bạn lên. Là mẹ đơn thân, nhiều người đang chờ xem chúng mình suy sụp, nghèo khó. Bọn mình càng phải đứng lên sáng lòa cho họ biết mặt". 

Bạn thường xuyên chuyển tiếp cho tôi các tin nhắn Zalo kiểu như: “Lúc chưa ai hiểu gì, thì bạn đã hiểu. Lúc người khác hiểu bạn đã thành công, lúc người khác thành công, bạn đã thành công toàn diện”. Bạn chứng minh bạn đã đang "nâng tầm giá trị bản thân", tôi cũng sẽ như bạn nếu đi theo bạn.

Rồi bạn say sưa kể từ cung cách sang trọng quý phái, từ ở căn hộ cao cấp ra vô bằng thẻ từ và có bảo vệ cúi chào, tới những cuộc họp kèm tiệc món Tây sang trọng ở khách sạn 5 sao... Chờ dịch COVID-19 dịu lắng, bạn sẽ đi du lịch Dubai cùng nhóm đầu tư. Tôi nghe mà mừng cho bạn, đồng thời cũng nhem nhóm giấc mơ làm giàu. Dễ thế cơ mà!

Ban quyết tâm phải là một mẹ đơn thân thành đạt, giàu có. Bạn gọi đó là tăng giá trị. Ảnh minh họa
Ban quyết tâm phải là một mẹ đơn thân thành đạt, giàu có. Bạn gọi đó là "tăng giá trị". Ảnh minh họa

May thay, giữa những lời của bạn, có một thứ tôi nuốt "không trôi". Đó là bạn luôn khẳng định giá trị con người do tiền bạc quyết định. Bạn xúc phạm tôi: “Hiền cả đời lê lết bán cái quán ăn nhỏ nuôi con, biết khi nào có thể dành dụm tiền phòng bắt trắc. Biết khi nào Hiền có tiền nâng cái mũi lên cho hợp phong thuỷ mà lấy chồng. Không đẹp và không có tiền là sống cô đơn suốt đời thôi!”

Cũng may, vì bạn nói đúng vào điểm nhạy cảm, khiến tôi tự ái, nên tôi chững lại, giảm nhiệt tình với kế hoạch làm giàu bạn vừa vẽ. Đúng là nhan sắc tôi khiêm tốn, đúng là về tiền bạc tôi thiếu trước hụt sau nên cuộc sống mẹ đơn thân nuôi con quá vất vả. Tuy vậy, tôi luôn tự hào mình còn đôi tay để sống thiện lương nuôi con. Giá trị của tôi cũng còn ở văn hoá, nhân phẩm tôi tích luỹ từ nhỏ và đang giữ gìn mỗi ngày. Một cuộc đổi đời về vật chất không thể làm nâng giá trị của tôi theo cách bạn phân tích. Bạn kéo tôi giàu theo bạn, tôi cảm ơn, nhưng bạn không có quyền phủ nhận con người tôi như thế.

Thế là tôi lắc đầu, rút khỏi bòng bong cơ hội đầu tư làm giàu - tăng giá trị bản thân mà bạn vạch ra... Hú hồn, tôi đã thoát bẫy đa cấp.

Hạ Huyền (Hà Nội)

 

Quá nhiều bi kịch của các gia đình liên quan tới cơn bão đa cấp. Sinh viên bỏ học đi bán đa cấp, thanh niên thất nghiệp do dịch COVID-19 vay tiền gia đình gia nhập đội quân đa cấp. Những viên chức nhà nước, những ông bà tuổi hưu cũng hào hứng "khởi nghiệp". Cuốn theo cơn mộng làm giàu này, rất nhiều người đã mất tiền, phá sản, mất việc làm, mất tình thân...

Bạn hãy chia sẻ ý kiến, câu chuyện liên quan của bạn cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.