Mắc COVID-19 sau khi nhập cảnh 22 ngày, mức độ lo ngại lây nhiễm cộng đồng ra sao?

10/11/2020 - 17:23

PNO - Một số trường hợp phát hiện mắc COVID-19 sau 14 ngày nhập cảnh khiến dư luận băn khoăn, đặt câu hỏi về thời gian cách ly tập trung có đủ an toàn?

 


Sáng 10/11, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh từ Angola về Việt Nam. Đáng lưu ý, nữ bệnh nhân này về nước từ ngày 19/10 nhưng kết quả xét nghiệm lần thứ 3 vào ngày 9/11, tức sau 22 ngày mới phát hiện mắc COVID-19.

Trước đó, bệnh nhân nam thứ 1.213 cũng từ Angola về phát hiện mắc COVID-19 sau 18 ngày nhập cảnh. Cụ thể, bệnh nhân này về Việt Nam vào ngày 20/10 và phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 6/11. 

Hiện nay, thời gian quy định cách ly tập trung của ngành y tế là 14 ngày. Thậm chí, thời gian này có thể được giảm xuống 6 ngày nếu người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng kỹ thuật RT-PCR/RT-LAMP…) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày, hoặc khi có kết quả xét nghiệm lần thứ 2 tại khu cách ly tập trung (vào ngày thứ 6) cho kết quả âm tính. 

Điều này làm không ít người băn khoăn, đặt ra câu hỏi, liệu thời gian cách ly tập trung như trên có đủ an toàn cho công tác phòng chống dịch? Vì sao lại có những ca bệnh phát bệnh muộn so với khoảng thời gian ủ bệnh thông thường như vậy? 

Liên quan tới vấn đề người cách ly phát hiện bệnh sau 14 ngày, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) lý giải, theo lý thuyết, qua 14 ngày được xem là cột mốc an toàn, không mắc COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Bác sĩ Khanh cho rằng: "Chưa có căn cứ về việc biến đổi chủng virus COVID-19 khiến thời gian ủ bệnh lâu hơn. Tuy nhiên, lo ngại là trong khu vực cách ly có một tỷ lệ rất thấp vẫn có thể lây chéo cho nhau dù chúng ta đã thiết kế khá tốt về công tác chống nhiễm khuẩn”. 

Cũng chính vì nguyên nhân này, theo bác sĩ Khanh, người nhập cảnh về sau thời gian cách ly tập trung vẫn phải tự cách ly thêm 14 ngày tại nhà để đảm bảo an toàn.

Đồng quan điểm trên, ông Khổng Minh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng cho biết không quá lo lắng vì vấn đề này. Bởi thực tế, sau khoảng thời gian hết cách ly tập trung, người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú là nơi ở, nhà công vụ, nơi làm việc của người nhập cảnh để tiếp tục tự cách ly đến đủ 14 ngày. 

Trong thời gian này, chính quyền địa phương nơi có người nhập cảnh về lưu trú tiếp tục giám sát việc thực hiện cách ly của người nhập cảnh. 

Ông Tuấn khẳng định, quy định này vừa đảm bảo an toàn, không để mầm bệnh lọt ra ngoài cộng đồng, đồng thời cũng giảm tải cho các khu cách ly tập trung cũng như giảm gánh nặng ngân sách. 

Tại một cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, trước nguy cơ bệnh dịch từ bên ngoài xâm nhập vào, các hướng dẫn về triển khai nhập cảnh, cách ly đã được ban hành. Tuy nhiên, cần quản lý chặt chẽ, đặc biệt là công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm sau thời gian cách ly tập trung. Bộ Y tế khẳng định, chỉ cần để lọt một trường hợp nhiễm bệnh thì có thể lây lan theo cấp số nhân trong cộng đồng. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI