Nga phê duyệt vắc xin COVID-19 thứ hai

14/10/2020 - 21:50

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt vắc xin thứ hai ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo sổ đăng ký thuốc được phép sử dụng của nước này.

Tổng thống Vladimir Putin thông báo tin này tại cuộc họp chính phủ ngày 14/10. “Chúng ta cần tăng cường sản xuất vắc xin thứ nhất và thứ hai. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài và quảng bá vắc xin của mình ra thế giới', ông nói.

Vắc xin này có tên là EpiVacCorona, do Trung tâm Nghiên cứu virus học Vektor ở Siberia bào chế. Đây là vắc xin thứ hai được cấp phép sử dụng ở Nga. Đã có một thử nghiệm đối chứng với giả dược trên 100 tình nguyện viên từ 18 đến 60 tuổi ở Novosibirsk.

Trước đó, vào tháng 8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc xin ngừa COVID-19, mang tên Sputnik V. 

Rospotrebnadzor, cơ quan giám sát viện, cho biết trong tháng này sẽ một cuộc thử nghiệm quy mô lớn trên người đối sử dụng vắc xin EpiVacCorona, có thể sẽ bắt đầu vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Theo hãng tin Interfax, cuộc thử nghiệm dự kiến ​​sẽ có sự tham gia của 30.000 tình nguyện viên, trong đó 5.000 người đầu tiên sẽ là cư dân của Siberia.

Theo Bộ Y tế Nga, hàng trăm người đang làm việc trong những ngành nghề có nguy cơ bị nhiễm coronavirus cao cũng đã được tiêm thuốc Gamaleya, nhưng loại vắc-xin này vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Ngoài ra còn có một loại vắc-xin khác chống lại COVID-19 cũng đang được phát triển bởi Viện Chumakov ở St Petersburg. Nó sẽ được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu với khoảng 300 người vào ngày 19 tháng 10.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Nga đã ghi nhận hơn 1.340.000 ca nhiễm và hơn 23.000 người chết, đứng thứ tư trên thế giới sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI