COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ tại Mỹ, Tây Ban Nha vượt mốc 1 triệu ca nhiễm

22/10/2020 - 07:12

PNO - 32 trên tổng số 50 tiểu bang của Mỹ nằm trong vùng nguy hiểm lây lan của dịch COVID-19, số ca tử vong gia tăng kỷ lục.

Quốc gia châu Âu đầu tiên vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19

Sáng 22/10, Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên vượt quá 1 triệu ca mắc COVID-19, tăng gấp đôi số lượng chỉ trong 6 tuần, bất chấp một loạt các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát làn sóng thứ 2 của dịch bệnh.

Cụ thể, Tây Ban Nha báo cáo tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 là 1.005.295, tăng 16.973 so với ngày 21/2, cùng 34.366 người tử vong.

Sau khi Tây Ban Nha khống chế đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên (từ tháng 3-6) thành công, thì bất ngờ tỷ lệ lây nhiễm đã tăng tốc trở lại, vượt quá 10.000 trường hợp mỗi ngày từ cuối tháng 8.

Hơn 1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha.
Hơn 1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha

Các chuyên gia đổ lỗi sự thiếu kiên nhẫn, muốn loại bỏ các hạn chế do chính phủ áp đặt để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 hoặc sự mệt mỏi của người dân với các hướng dẫn cách xa xã hội là nguyên nhân chính gây nên đợt tái bùng phát dịch lần này.

Trong khi số ca tử vong hàng ngày dao động quanh mức 100 - thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần 900 ca vào cuối tháng 3 thì số người nhập viện lại tăng 20% trên toàn quốc trong 2 tuần qua, với 70% trong số đó đến từ khu vực đông bắc giàu có của Catalonia.

Dịch COVID-19 tái bùng phát trầm trọng tại Mỹ

Gần 2/3 tiểu bang Hoa Kỳ nằm trong vùng nguy hiểm lây lan của dịch COVID-19 và 6 bang, bao gồm cả chiến trường bầu cử Wisconsin, đã báo cáo mức tăng kỷ lục hàng ngày về số ca tử vong vào ngày 21/10, trong bối cảnh đại dịch tái bùng phát mạnh mẽ trở lại.

Theo phân tích của Reuters, số ca tử vong đạt kỷ lục ở Hawaii, Kansas, Iowa, Minnesota, Montana và Wisconsin, những bang khác cũng ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng đột biến như Colorado, Illinois, Kentucky và Ohio.

Mỹ tái bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng.
Mỹ tái bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng

Thống đốc bang Wisconsin, ông Tony Evers, thông báo một bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Milwaukee đã tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 đầu tiên, kể từ khi mở cửa vào tuần trước.

“Mọi người hãy ở nhà. Hãy giúp chúng tôi bảo vệ cộng đồng của mình khỏi loại virus rất dễ lây lan này và tránh gây căng thẳng thêm cho các bệnh viện.” - Tony Evers nói.

32/50 bang của Mỹ xác nhận tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở mức nguy hiểm, với hơn 100 trường hợp mắc mới trên 100.000 cư dân trong tuần qua.

Các bang ở miền trung tây và miền núi từ Idaho đến Illinois cùng với Alaska đang được đặt ở mức báo động đỏ, cho thấy tình trạng dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng và diễn tiến trầm trọng.

Các chuyên gia y tế công cộng Hoa Kỳ cảnh báo việc bãi bỏ quá sớm các biện pháp xa cách xã hội và chính trị hóa việc đeo khẩu trang có thể khiến Mỹ tái bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Bộ trưởng Y tế Đức dương tính với COVID-19

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, 40 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang cách ly tại nhà. Bộ trưởng hiện có các triệu chứng giống như cảm lạnh, những người từng tiếp xúc với ông gần đây đã được thông báo.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết Jens Spahn đã tham dự một cuộc họp nội các trước đó, nhưng các bộ trưởng nội các khác sẽ không nhất thiết phải cách ly.

"Nội các liên bang họp tuân thủ các quy tắc về vệ sinh và khoảng cách, nhằm đảm bảo rằng ngay cả khi một người sau đó xét nghiệm dương tính, thì việc cách ly những người khác hoặc thậm chí tất cả những người tham gia sẽ không cần thiết" - phát ngôn viên chính phủ nói.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spah dương tính COVID-19
Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spah dương tính COVID-19

Theo Viện Robert Koch, cơ quan phòng chống dịch bệnh liên bang của Đức, mặc dù tỷ lệ lây nhiễm của Đức thấp hơn phần lớn các nước ở châu Âu, nhưng số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đang tăng tốc và đạt kỷ lục hàng ngày 7.830 ca vào ngày 17/10.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế đã kêu gọi người dân Đức tuân thủ các quy tắc cách xa xã hội để giữ cho số các ca mắc COVID-19 ở mức có thể kiểm soát được.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI