Đến Songkhla tìm may mắn

08/08/2023 - 06:19

PNO - Songkhla là một tỉnh phía nam của Thái Lan, nằm trên bán đảo Mã Lai. Thành phố Songkhla là thành phố lớn thứ hai của tỉnh Songkhla, sau thành phố Hat Yai - một điểm du lịch nổi tiếng. Từ TPHCM có đường bay thẳng đến Hat Yai nhưng hôm đó chúng tôi đi từ Malaysia qua biên giới phía nam của Thái Lan là Sungai Golok sau đó thuê xe đi Hat Yai, qua Pattani và Narathiwat.

 

Một góc phố ở Hat Yai
Một góc phố ở Hat Yai

Hat Yai - thiên đường ẩm thực

Khởi hành từ biên giới đã 17 giờ, chúng tôi đến trung tâm Hat Yai lúc 20 giờ. Nhận phòng khách sạn xong, cả nhóm bắt Grab đi chợ đêm Lee Garden Night Market. 

Có cả trăm món ăn đường phố cho bạn chọn, món nào nhìn cũng hấp dẫn. Trước đó, chúng tôi đã có 6 ngày lang thang ở Malaysia với các món ăn của người bản xứ nên vào một tiệm người Hoa với cách dùng đũa trong món phở, mì… hay dĩa cơm gà có mùi vị rất quen khiến cảm giác như đã về gần nhà. Dạo một vòng các gian hàng thức ăn, chúng tôi thấy giá không đắt: trung bình khoảng 60 baht (khoảng hơn 40.000 đồng) cho một món ăn mặn và 12-20 baht cho các món ăn chơi như chè, xiên thịt nướng, trái cây… 

Sáng hôm sau, chúng tôi thuê một chiếc xe khám phá thành phố Hat Yai. Ấn tượng đầu tiên là những con đường khá sạch; tiệm, nhà san sát. Dừng lại một chợ, chúng tôi mua ít trái cây (mận, xoài, thanh trà…).  

Điểm dừng nghỉ trưa của chúng tôi là đền Wat Hat Yai Nai. Tuy không nổi bật về kiến trúc như đa phần các ngôi chùa ở Thái Lan nhưng pho tượng Phra Phuttha Hattha Mongkhon, bức tượng Phật nằm lớn thứ ba tại Thái Lan (dài 35m, cao 15m và rộng 10m) đã biến ngôi chùa thành điểm dừng chân hấp dẫn.

Chúng tôi về lại trung tâm, dạo chợ, siêu thị... ăn uống tận hưởng không khí chợ đêm ở đây. Hat Yai đúng là thiên đường cho những người yêu ẩm thực đường phố với vô vàn món ăn vặt hấp dẫn như: mực khô, nước thốt nốt, trái cây, bánh kẹo vị sầu riêng, bắp hấp, xôi xoài, tom yum, kem trứng, tôm chiên trứng, khoai chiên nhiều hương vị, thạch dừa, kem tươi... 

Hat Yai là một thành phố đa sắc tộc - nơi sinh sống của người Thái, Malaysia và Trung Quốc. Vì thế, khi đến đây, du khách sẽ được khám phá nền văn hóa đa dạng. Đa dạng về văn hóa kéo theo ẩm thực của Hat Yai cũng vô cùng phong phú. Nhiều món ăn ở Hat Yai là sự kết hợp giữa món Thái, món Trung và món Malaysia... 

Nhiều điều thú vị ở Songkhla

Tượng nàng tiên cá bên bờ biển, phía xa xa là đảo Chuột, đảo Mèo
Tượng nàng tiên cá bên bờ biển, phía xa xa là đảo Chuột, đảo Mèo

Thành phố Songkhla cách trung tâm Hat Yai khoảng 50km, chưa đến 1 giờ đi xe. Vừa qua cổng chào là thấy biển bên đường, thấp thoáng sau những hàng dương. Không như nhiều thành phố du lịch biển sôi động, khung cảnh nơi đây khá êm đềm. 

Người tài xế taxi chỉ cho chúng tôi hòn đảo Chuột vào Mèo xa xa. Trên bãi biển còn có tượng điêu khắc mèo và chuột rất lớn. Những dòng chữ khắc trên bia kể câu chuyện dân gian, ngụ ý rằng lòng tham có thể khiến ta đánh mất những điều quý giá, thậm chí cả mạng sống. Chuyện kể một thương gia đến Songkhla buôn bán.

Ông mua được một con chó và một con mèo đem về nuôi trên tàu. 2 con vật cảm thấy buồn chán nên tìm cách trốn. Mèo bắt một con chuột lấy cắp quả cầu ma thuật của ông chủ để giúp chúng không bị đuối nước trên biển. Chuột ngậm quả cầu trong miệng, dẫn đầu cả ba con vật cùng bơi về Songkhla. 

Trong lúc bơi vào bờ, chuột và mèo đều nảy lòng tham muốn chiếm lấy quả cầu vì chúng sợ vật quý này sẽ bị đoạt mất khi đến nơi. Chuột tưởng mèo sắp vồ mình nên bơi thật nhanh, không may quả cầu rơi xuống nước, cả ba bị chìm. Xác chuột và mèo biến thành đảo Chuột (Koh Noo) và đảo Mèo (Koh Maew). Còn chó tuy dạt được vào bờ song đuối sức chết, biến thành đồi Chó (Khao Tang Kuan). Đây cũng là điểm tham quan nổi tiếng ở Songkhla. Từ ngọn đồi này, khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố.  

Trên bãi biển Samila còn có bức tượng điêu khắc nàng tiên cá bằng đồng ra đời đã hơn nửa thế kỷ. Trên tấm bảng có khắc câu chuyện về một đêm không trăng, nàng tiên cá ngồi chải tóc trên bờ biển. Một chàng trai làng làm nghề đánh cá đến trêu ghẹo khiến nàng mắc cỡ lặn xuống biển mất dạng. Chàng trai cứ thế chờ đợi nhưng nàng tiên cá không bao giờ trở lại. 

Phố cổ Songkhla

Chùa Wat Hat Yai Nai
Chùa Wat Hat Yai Nai

Cách biển Samila khoảng 5km, nằm dọc theo hồ Songkhla, phố cổ Songkhla có nhiều tòa nhà từ 50 đến 200 tuổi theo phong cách kiến trúc truyền thống đầy quyến rũ. 

Khu phố cổ từng là một trung tâm thương mại thịnh vượng. Một trong những nét thú vị của phố cổ Songkhla là các tòa nhà. Dù gần như tất cả đều gắn liền với cộng đồng người Hoa nhập cư Songkhla nhưng chúng mang nhiều phong cách kiến trúc và được xây dựng vào nhiều thời điểm khác nhau.

Các tòa nhà ở phía nam khu vực chủ yếu dành cho người dân địa phương bán các món ăn địa phương rẻ tiền, trong khi khu vực phía bắc chủ yếu phục vụ khách du lịch.

Một trong những tòa nhà được bảo tồn tốt ở phố cổ Songkhla là Hub Ho Hin - nhà máy gạo đỏ. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 1921. Công trình kiến trúc màu đỏ này là một điểm thu hút du khách. Bạn có thể đi bộ qua tòa nhà để đến một cầu tàu lớn ở phía sau, nơi gạo thô được chuyển đến nhà máy, sau đó gạo được gửi bằng tàu đem bán khắp vùng.

Phố cổ Songkhla
Phố cổ Songkhla

Đi hết phố cổ khoảng hơn 4km sẽ đến công viên Song Thale, nhìn ra vùng mặt nước tiếp giáp giữa biển và hồ. Đối diện cảng có một tượng điêu khắc được làm từ đồng thau, có tên Great Serpent Nag (Đại Mãng Xà Nag). 
Vào năm 2006, ông Utitt Chuchouy - Thị trưởng Songkhla - quyết định xây dựng một tượng đài với ước mong mang lại sự may mắn, giàu có, màu mỡ và thịnh vượng cho người dân thành phố Songkhla. Ông đề nghị ông Montri Sungmusikanon - giảng viên Đại học Thaksin - thiết kế một tác phẩm điêu khắc về vị thần Nag. Tác phẩm được chia thành 3 phần, nằm ở 3 nơi.

Phần đầu Nag nằm ở công viên Song Thale, tượng trưng cho sự thông minh, trí tuệ của người dân thành phố. Người dân miền Nam Thái Lan tin rằng Nag phun nước thánh để làm cho mọi người cảm thấy sảng khoái, hạnh phúc và tẩy sạch những vết nhơ trong tâm trí, cơ thể chúng ta. Phần thứ hai là bụng của Nag, tượng trưng cho sự giàu có của thành phố, được đặt ở đường lên đồi Tang Kuan. Cuối cùng là đuôi Nag, tượng trưng cho sức hút và sức mạnh của cộng đồng, nằm ở bãi biển Samila.

Người ta cho rằng nếu đến Songkhla và tham quan đủ 3 phần của Great Serpent Nag (cách nhau khoảng 3km), khách sẽ gặp nhiều may mắn. 

Đào Thị Thanh Tuyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI