Đến lượt Ngoại trưởng Mỹ tính chuyện rời bỏ ông Trump!

25/07/2017 - 09:24

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được cho là đang xem xét khả năng ra đi sau khi Tổng thống Trump cư xử “không chuyên nghiệp” đối với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Trước đó, tờ New York Times ngày 19/7 cho biết ông Trump nói ông sẽ “không bổ nhiệm” ông Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp nếu biết ông Sessions tự ý rút khỏi mọi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Trump nói về “chiến hữu thân tín” của mình: "Ông Jeff Sessions nhận trọng trách, bắt tay vào công việc, rồi tự loại mình ra (khỏi cuộc điều tra sự can thiệp của Nga), điều này phải nói là rất không công bằng đối với Tổng thống".

Sau những căng thẳng xảy ra, Tổng thống Trump nói ông không muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp, mà muốn ông Sessions tự mình “ra đi”.

Den luot Ngoai truong My tinh chuyen roi bo ong Trump!
Ngoại trưởng Rex Tillerson trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên minh Toàn cầu chống IS tháng 3/2017 - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm 21/7 đã từ chức, chấm dứt nhiệm kỳ ngắn ngủi và đầy hỗn loạn của ông trong bối cảnh những biến động lớn trong nội các của Tổng thống Donald Trump.

Nguyên nhân từ chức của ông Spicer được cho là để phản đối việc ông Trump bổ nhiệm Anthony Scaramucci làm Giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Ông Spicer rứt áo ra đi mặc dù được Tổng thống Trump nài nỉ ở lại tiếp tục đảm đương chức vụ Thư ký báo chí Nhà Trắng.

Báo chí Mỹ dự báo, Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày càng thất vọng với chính quyền Trump và có thể từ chức trước khi kết thúc năm 2017.

Hai nguồn tin quen thuộc với ông Tillerson nói với CNN cuối tuần qua rằng vị Ngoại trưởng “rất nản lòng với Tổng thống Donald Trump và chính quyền hiện tại” và có thể sớm có một "Rexit" – sự ra đi của ông Rex Tillerson, mô phỏng lối nói Brexit.

Ông Tillerson bức xúc sau khi trải qua một tuần căng thẳng: Ông bị phát hiện đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ chống Nga khi đang ngồi ghế Giám đốc điều hành Exxon Mobil.

Ngoài ra, ông Trump đã công khai tấn công một trong những thành viên Nội các, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, khi nói rằng “ông (Trump) hối hận đã thuê ông ta (Sessions)”. Ngoại trưởng Tillerson cho rằng ông Trump đã phát biểu rất thiếu chuyên nghiệp.

Sáng sớm đầu tuần, ông Trump lại tấn công Sessions trên Twitter khi gọi Bộ trưởng Tư pháp là “bị bó tay” và nêu thắc mắc tại sao ông Sessions lại không điều tra chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump.

Den luot Ngoai truong My tinh chuyen roi bo ong Trump!
Sau những căng thẳng xảy ra, Tổng thống Trump nói ông không muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp (phải), mà muốn ông Sessions tự mình “ra đi” - Ảnh: Getty Images

Tháng trước, con rể của Tổng thống Trump kiêm cố vấn cao cấp Jared Kushner đã gọi ông Tillerson là "không chuyên nghiệp" khi Bộ trưởng Ngoại giao công kích các nhân viên chính quyền Trump tại một cuộc họp với Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Mâu thuẫn của Ngoại trưởng Tillerson liên quan đến vấn đề nhân sự khi Nhà Trắng từ chối một số quyết định tuyển dụng của ông ta.

Đầu năm nay, Tillerson và các thành viên khác trong nội các cũng “dính đạn” sau khi Tổng thống ký sắc lệnh nhập cư – thường được gọi là lệnh cấm nhập cảnh từ 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Cuối tháng Sáu, Nhà Trắng không phối hợp với Bộ Ngoại giao đã đưa ra cảnh báo về việc chế độ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Những cảnh báo quốc tế như vậy thường được sự phối hợp của Bộ Ngoại giao.

Bản thân ông Trump cũng mâu thuẫn và lạm quyền Tillerson khi công bố các thông điệp về việc Mỹ “nên làm trung gian” trong một cuộc tranh chấp giữa Qatar và Ả-rập Xê-út.

Việt Hưng (Theo Newsweek, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI