Đến Karakol, tìm 'trái tim tan vỡ'

06/11/2017 - 10:09

PNO - Karakol, thiên nhiên tươi đẹp, người quê chân tình khiến chúng tôi sửng sốt. Hân hoan hạnh phúc khi được chạm ngõ thêm một miền đất đẹp nơi xứ người, chúng tôi lên đường kiếm tìm “Trái tim tan vỡ”.

Karakol, thiên nhiên tươi đẹp, người quê chân tình khiến chúng tôi sửng sốt. Hân hoan hạnh phúc khi được chạm ngõ thêm một miền đất đẹp nơi xứ người, chúng tôi lên đường kiếm tìm “trái tim tan vỡ”. Đó không phải chuyện về cảm xúc cá nhân mà là tên gọi của một danh thắng nổi tiếng, không chỉ của địa phương mà còn của cả đất nước Kyrgyzstan. 

Den Karakol, tim 'trai tim tan vo'
‘’Trái tim tan vỡ’’ với màu sắc lạ, dáng độc đáo nhấn nhá thêm cảnh sắc cho Jeti Oghuz

Dù rộng cửa cho du khách nước ngoài, đặc biệt là quốc gia Trung Á duy nhất miễn thị thực cho người Việt Nam cũng như cho phép gia hạn lưu trú thêm nhiều đợt, Kyrgyzstan còn khá thưa vắng người thăm viếng. Chưa có nhiều dịch vụ du lịch nên hơi bất tiện cho các du khách đi tự túc riêng lẻ.

Đến Karakol, trên hành trình tìm đến thung lũng nổi tiếng Altyn Arashan, ngọn nguồn sông băng Palatka, chúng tôi phải dừng chân ở đây khá lâu để chờ bạn đồng hành gom đủ chuyến xe, đi chung những cung đường thám hiểm. 

Den Karakol, tim 'trai tim tan vo'
Nét rực rỡ bên dáng phong sương của ngôi nhà thờ thiên chúa giáo đẹp và lạ

Karakol nằm ở góc Đông Bắc gương hồ khá nổi tiếng Issyk Kul. Phố xưa đẹp, hơi lạ khi so với những miền danh thắng khác trên đất nước này vì sự giao thoa nhiều nền văn hóa.

Nhà thờ Thiên Chúa giáo từ thế kỷ 19 giống như phiên bản thu nhỏ của nhà thờ Chánh thống giáo Nga ở Mát-xcơ-va rực sắc nằm bên những kiến trúc thời còn thuộc Liên bang Xô Viết cứng cáp, hơi mộc và cũng khá quen mắt với người Việt mình.

Giữa những thánh đường Hồi giáo, tôn giáo chính ở đất nước này, với các mái vòm củ hành quen thuộc, lại chấm phá một kiến trúc bằng danh mộc của cùng tôn giáo nhưng vuông vắn, thanh thoát.

Gần với dáng dấp đền chùa, ngôi thánh đường đậm đà sắc màu do những người Hồi giáo Dungan đến từ miền Đông bắc Trung Hoa xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20 lại chấm phá thêm nét lạ cho miền đất đẹp này. Nhiều công viên xanh mát, hoa cỏ tưng bừng khoe sắc. Đã vậy, còn có hậu cảnh hỗ trợ là dãy núi tuyết Thiên Sơn xa xa làm những khung hình càng thêm tươi xinh.

Den Karakol, tim 'trai tim tan vo'
Bảy chú bò mộng - một danh thắng khác của Jeti Oghuz, cũng có cấu trúc đá hoa cương đỏ như “Trái tim tan vỡ”.
Den Karakol, tim 'trai tim tan vo'
 

Những di tích danh thắng Karakol nằm gom ở khu trung tâm cũng khá nhỏ, đi loanh quanh một hồi là hết. Kể cả khi bạn lang thang chợ phiên gia súc Karakol ngày Chủ nhật, khá nổi tiếng không chỉ Kyrgyzstan mà cả miền Trung Á, cũng chỉ nửa buổi là xong. Vì thế, khi nghe mấy bạn ở cùng lữ điếm Yak Tours Guesthouse nồng nhiệt kể về hành trình đến làng nhỏ Jeti Oghuz với danh thắng “Broken Heart” (Trái tim tan vỡ), tôi bèn cõng balô lò dò tìm đến.

Có nhiều truyền thuyết về “trái tim tan vỡ”, phiên bản chính cũng chẳng khác mấy những câu chuyện cổ ở mình. Đại khái, ngày xưa có vị lãnh chúa mê mệt nhan sắc một nàng thôn nữ, quyết lấy về làm vợ. Biết được ý đồ của ông, cô gái cùng người yêu dắt nhau bỏ trốn lên núi cao. Trên đường đi thì quân lính bắt lại, chàng trai bị giết. Giữa đường về vì quá đau khổ cô gái vỡ tim mà chết. Từ nơi đó, hai tảng đá nằm kề nhau có hình dáng trái tim vỡ với màu đỏ xuất hiện.

Danh thắng “trái tim tan vỡ” ra đời, đi vào thơ ca nhạc họa từ thời xa xưa đến nay, cũng như xuất hiện trong phim ảnh, clip ca nhạc đương đại. Thực ra, quanh vùng còn có những huyền thoại dân gian khác về “thung lũng của 7 chú bò mộng”, “miền đất của 7 tảng đá máu”… hình thành bởi núi đá sa thạch đỏ, lạ về màu sắc, có cấu tạo địa chất dễ bị gió mưa phong hóa tạo nên các dáng lạ so với những miền xung quanh. 

Den Karakol, tim 'trai tim tan vo'
 

Dù sao, những câu chuyện liên quan đến tình yêu vẫn luôn lôi cuốn, nên chúng tôi nhất định đi tìm “Trái tim tan vỡ”. Tưởng thưởng cho nhiệt tình khám phá của chúng tôi là cung đường lang thang hơn 3km ngang qua những đồng hoa vì đi xe buýt chỉ dừng trên đường lộ lớn. Mới hay mình may mắn được chiêm ngưỡng thung lũng hoa - Valley of flowers cũng khá nổi tiếng của Jeti Oghuz, mà nếu đi taxi thì sẽ lướt qua nhanh thay vì miên man bước trên con đường thơm ngát xuyên đồng.

Chúng tôi còn được tặng thêm cả một cơn mưa rào bất chợt nên phải xin trú chân trong căn nhà nhỏ ven xóm, nhận thêm tấm chân tình người du mục Kyrgyz và nghe những câu chuyện xưa tích cũ. Trên đường về, tự cười một mình khi thấy đã may mắn nhận bao nhiêu niềm vui trên hành trình kiếm tìm “Trái tim tan vỡ”!

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI