Nhật Bản kéo dài tình trạng khẩn cấp, bác sĩ cảnh báo: Thế vận hội có thể dẫn đến chủng "virus Olympic"

28/05/2021 - 17:44

PNO - Nhật Bản vừa quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần nữa. Đây là lần kéo dài thứ 3 của Nhật Bản. Ban đầu là địnhkết thúc ngày 20/5 nhưng sau đó là 31/5. Nay chính phủ nước này thông báo kéo dài cho đến 20/6. Trong khi đó, các nhà y khoa Nhật Bản lo lắng sẽ có chủng virus COVID-19 mới nếu Thế vận hội vẫn tiếp tục được tổ chức ở Tokyo vào mùa hè năm nay.

Hôm 25/5, người đứng đầu Hiệp hội các bác sĩ Nhật Bản đã gởi đi một thông điệp cảnh báo việc tổ chức Thế vận hội có thể sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một dòng virus mới với tên gọi "virus Olympic".

Theo lập luận của những nhà dịch tễ học, chủng virus mới được phát sinh do một số lượng lớn với hàng chục ngàn người từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn về nước chủ nhà Nhật Bản. “Thế vận hội sẽ bắt đầu sau tám tuần nữa, và nó sẽ gây nguy hiểm”, Naoto Ueyama, người đứng đầu Hiệp hội các bác sĩ Nhật Bản cho biết trong cuộc họp báo. 

Người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic
Người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic

“Sẽ có một ‘dòng chảy’ của những vận động viên và các quan chức vào Nhật Bản, đó là dòng người từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến, tập trung và tụ họp tại Tokyo. Tất cả các chủng virus đột biến khác nhau tồn tại ở những nơi khác nhau mà virus ở Anh và Ấn là những ví dụ điển hình. Và với số lượng rất, rất lớn người đổ về đây, chúng tôi không thể phủ nhận khả năng sẽ có một chủng virus mới xuất hiện với sự nguy hiểm nhiều hơn”, bác sĩ Naoto nói thêm.  

“Nếu tình huống như vậy xảy ra, điều này có nghĩa sẽ có một chủng virus mới được sinh ra và hiển nhiên nó sẽ được đặt tên là virus Olympic Tokyo. Và nếu được đặt tên theo cách này thì đây sẽ trở thành mục tiêu chỉ trích, là một thảm kịch lớn cho quốc gia và dân tộc Nhật Bản. Ngay cả 100 năm sau, người ta vẫn sẽ còn nói về vấn đề này”, người đứng đầu Hiệp hội các bác sĩ Nhật kết luận.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach bị người dân Nhật Bản chỉ trích rất nhiều vì quyết định vẫn tổ chứ kỳ Olympic này
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach bị người dân Nhật Bản chỉ trích rất nhiều vì quyết định vẫn tổ chức kỳ Olympic này

Olympic Tokyo đã phải trì hoãn một năm bởi sự bùng phát đột biến của đại dịch COVID-19, và ở lần này các quan chức Nhật Bản cùng Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC) đều tuyên bố Olympic vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Những tổ chức này mặc dù đã đưa ra rất nhiều kịch bản để chống lại sự lây lan của virus như cấm khách nước ngoài tham dự các sự kiện Olympic.

Thậm chí, khán giả trong nước còn phải chờ đến hết tháng sau mới có kết quả về việc có được góp mặt ở kỳ đại hội thể thao này hay không. Nhưng ngay cả với những bước đi đó, những lo lắng về loại virus đã và đang giết chết hàng triệu người trên thế giới vẫn không được dập tắt bởi theo báo cáo, Nhật Bản đang phải vật lộn để kiềm chế làn sóng lây nhiễm mới trong lần thứ tư.

Thậm chí đất nước này đang phải chuẩn bị mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài phạm vi 2 thành phố Tokyo và Osawa khi việc tiêm chủng vẫn còn chậm chạp. Tính đến thời điểm này, chỉ có hơn 5% dân số được tiêm ngừa trong số 126 triệu người Nhật Bản - trong đó có 174.000 người lớn tuổi - được tiêm vắc-xin COVID-19 đầy đủ kể từ khi nước này triển khai tiêm chủng vào giữa tháng 2.

Hơn 80% người dân Nhật Bản không muốn Olympic diễn ra vào thời điểm này
Ngày 26/5, tờ Asahi Shimbun, một đối tác chính thức của Thế vận hội Tokyo đã đưa ra một bài xã luận, kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội. Trong khi đó, các quan chức cho biết chính phủ Nhật hiện đang chuẩn bị gia hạn tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các thành phố trên toàn quốc.

Trước đó, nội các của thủ tướng Suga Yoshihide dự định sắc lệnh giãn cách sẽ được dỡ bỏ vào ngày 31/5. Thế nhưng theo tình hình hiện tại, rất có thể nó sẽ được kéo dài cho đến tận trung tuần tháng 6 tức chỉ vài tuần trước khi Thế vận hội sẽ khai mạc vào ngày 23/7. Đầu tuần này, Mỹ đã khuyến cáo công dân nước mình không nên đến Nhật Bản, nhưng các nhà tổ chức Olympic cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng đến Thế vận hội.

Thế nhưng có một dấu hiệu cho thấy tình hình vẫn còn chưa chắc chắn bởi các liên đoàn thể thao lớn của Úc và những vận động viên có hy vọng tham dự Olympic vẫn còn đang hoang mang sau khi chính phủ nước này thông báo về các kế hoạch phong tỏa ở phía nam bang Victoria để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19.

Trong khi đó, hôm thứ Năm vừa qua, thành phố Chiba tiếp giáp với Tokyo đã thông báo hủy bỏ các hoạt động rước đuốc Olympic vì lo ngại về sự lây lan của coronavirus. Thành phố này nay đã trở thành khu vực mới nhất thu hẹp quy mô các sự kiện Thế vận hội.

Trọng Trí (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI