Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc không đạo văn

02/08/2022 - 19:04

PNO - Trường Đại học Kookmin Hàn Quốc cho biết, không tìm thấy bất kỳ vi phạm nghiêm trọng nào trong các cáo buộc đạo văn của đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee.

 

Đđệ nhất phu nhân Kim Keon-hee.
Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee

Hôm 1/8, Trường đại học Kookmin đã công bố kết quả sau cuộc điều tra đối với 2 bài báo nghiên cứu của đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee và bằng tiến sĩ của bà. Cuộc điều tra đã kéo dài 8 tháng. Trường đại học Kookmin cho biết, không tìm thấy bất kỳ vi phạm nghiêm trọng nào đối với quy tắc ứng xử học thuật hoặc đạo văn liên quan đến phu nhân Kim.

Đệ nhất phu nhân Kim đã nhận bằng tiến sĩ từ khoa Thiết kế Công nghệ của Đại học Kookmin vào năm 2008. Bà bị buộc tội sử dụng nhiều văn bản mà không có ghi chú thích đầy đủ, được coi là đạo văn. Bà Kim đã sử dụng các đoạn văn mà không có dấu ngoặc kép - như một chú thích hay trích dẫn - từ một bài báo được xuất bản trước đó.

Ngoài ra, bài báo của bà Kim (được xuất bản trên tạp chí Diễn đàn Thiết kế Hàn Quốc năm 2007) cũng bị chỉ trích vì sử dụng các từ tiếng Hàn khó hiểu. Đại học Kookmin nói rằng bài báo của bà "có một số thiếu sót", bao gồm bản dịch và trích dẫn tiếng Anh. Điều này khiến bài báo có vẻ "không phù hợp theo tiêu chuẩn hiện hành", nhưng những thiếu sót này không thể cấu thành hành vi đạo văn.

Tổng thống Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee trong chuyến đi Tây Ban Nha để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương 
Tổng thống Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee trong chuyến tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Tây Ban Nha 

Trường đại học Kookmin tuyên bố, các cáo buộc - về việc liệu công trình nghiên cứu của bà Kim Keo-hee có hành vi sai trái trong học thuật hay không - nên được đưa ra dựa trên các tiêu chuẩn xã hội và chuẩn mực học thuật vào thời điểm đó. Bởi theo họ, thời điểm năm 2008 không có hệ thống đánh giá đạo đức nghiên cứu nên không thể kiểm chứng. Về bài báo của bà Kim, Đại học Kookmin cho biết không thể điều tra, vì các bài báo học thuật đều được xuất bản trước ngày 31/8/2012, và thời hiệu để xác minh (5 năm) đã hết hạn.

Bà Kim Keon-hee kết hôn với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vào tháng 3/2012. Khi đó bà Kim 40 tuổi, ông Yoon 52 tuổi. Hiện họ chưa có con và thích nuôi chó mèo làm thú cưng. 

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI