Đề nghị hủy quyết định giảm án “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam

19/04/2021 - 14:12

PNO - Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND cùng cấp hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với Phan Sào Nam, “trùm” đường dây cờ bạc trực tuyến ngàn tỉ do tướng công an bảo kê.

Ngày 19/4, nguồn tin cho biết Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam, “trùm” đường dây cờ bạc trực tuyến ngàn tỉ do tướng công an bảo kê.

 

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm tháng 12/2018

Trước đó, Phan Sào Nam bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, y án sơ thẩm 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Tòa án cáo buộc ông Nam cùng các đồng phạm tổ chức đường dây đánh bạc trực tuyến dưới hình thức game bài Rikvip/Tip.Club, qua đó thu lời bất chính hơn 1.400 tỷ đồng.

Bản án có hiệu lực, ông Nam chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh. Tháng 4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho ông Nam.

Tháng 2/2021, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho ông Nam. Ngày 6/2/2021, Phan Sào Nam ra trại.

Vừa qua, phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi hành án, Viện KSND Tối cao đã có công văn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Từ căn cứ này, Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm như đã nêu.

Theo Viện KSND, phạm nhân có mức án 5 năm tù muốn được giảm thời hạn chấp hành án thì phải chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và có ít nhất sáu tháng hoặc hai quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên. Tuy nhiên, ông Nam chỉ mới được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019 bị xếp loại trung bình.

Ngoài ra, ông Nam được ghi nhận tình tiết đặc biệt là “lập công” để xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cũng không đúng quy định của pháp luật. Theo kết quả xác minh, không có cơ sở xác định ông Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên (một trong những bị cáo của vụ án) để vận động người này ra đầu thú.

Đặc biệt, Viện KSND cho rằng Phan Sào Nam không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra. Tính đến tháng 10-2019, trừ các khoản đã thi hành án, số tiền còn phải thi hành và tịch thu công quỹ Nhà nước đối với ông Nam là hơn 160 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng xác định vợ chồng ông Nam có số dư 5,3 triệu USD tại Ngân hàng DBS Singapore. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan chức năng, ông Nam tỏ ra không hợp tác để phong tỏa tài khoản, cũng không đồng ý và không tự nguyện khấu trừ số tiền trên để thi hành phần nghĩa vụ còn lại…

Với những căn cứ đã viện dẫn, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với ông Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định pháp luật.

Tháng 12/2018, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt Nguyễn Văn Dương 10 năm tù, Phan Sào Nam 5 năm tù, cùng về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Ngoài ra, hai bị cáo khác là Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bị tuyên 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) bị tuyên 10 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tháng 3/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo và giảm hình phạt tù cho 13 bị cáo. Những người còn lại, trong đó có Phan Sào Nam không được giảm án.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI