"Đao phủ" khét tiếng của Khmer Đỏ qua đời

02/09/2020 - 13:14

PNO - Người đứng đầu nhà tù Tuol Sleng của chế độ diệt chủng Pol Pot đã chết ở tuổi 77.

Một trong những chỉ huy của lực lượng Khmer Đỏ thường được gọi là “Đồng chí Duch”, người đứng đầu các đao phủ của Pol Pot, giám sát vụ sát hại ít nhất 14.000 người Campuchia tại nhà tù khét tiếng Tuol Sleng, đã chết ở tuổi 77.

Neth Pheaktra, phát ngôn viên của tòa án Khmer Đỏ, phiên tòa đã kết tội Duch vì tội ác chiến tranh, cho biết: “Duch đã chết lúc 00g52 phút ngày 2/9 tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer - Xô viết”. Sức khỏe của Duch không tốt trong những năm gần đây.

Đuch tại một phien tòa năm 2011
Duch tại một phiên tòa năm 2011

Duch là một nhân vật quan trọng trong chế độ cực đoan của Pol Pot, đã giết hại khoảng 1,7 triệu người tương đương 1/4 dân số Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979.

Duch, tên thật là Khang Khek Ieu (hoặc Kaing Guek Eav), là chỉ huy đầu tiên của Khmer Đỏ bị kết án vì tội ác chống lại loài người vào năm 2010. Tại một phiên tòa năm 2009, Duch đã nói: “Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự mất mát của ít nhất 12.380 sinh mạng”.

Duch điều hành nhà tù khét tiếng Tuol Sleng (mật danh S-21) ở trung tâm Phnom Penh, nơi trong hơn 4 năm cuối của thập kỷ 1970, hàng nghìn người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị giam giữ trước khi bị Khmer Đỏ sát hại. Hầu hết tù nhân đều bị tra tấn để thú nhận những tội ác mà họ không hề phạm phải trước khi bị chất lên xe tải và đưa đến cánh đồng Choeung Ek, nơi họ bị đánh cho đến chết.

Bảo tàng diệt chủng Tuong Sleng
Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng

Nhà tù Tuol Sleng vốn là trường phổ thông trung học trước khi trở thành trại tập trung của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Hiện nay, nơi đây trở thành Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng, trưng bày những hình ảnh nạn nhân và tư liệu về tội ác của Khmer Đỏ.

Khánh Vân (theo theguardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI