Danmuji - củ cải chua ngọt Hàn Quốc cho mùa tiệc tùng

17/12/2020 - 06:07

PNO - Với vị chua ngọt, giòn tan, thanh mát, danmuji thực sự là một món ăn vừa đẹp vừa ngon, rất nên có mặt trong những bữa tiệc dịp cuối năm.

Ẩm thực Hàn Quốc ngoài món kim chi trứ danh còn có món củ cải muối chua ngọt danmuji rất quen thuộc.

Danmuji vốn là thành phần không thể thiếu trong món kimbap đặc sắc của Hàn Quốc. Những bà nội trợ xứ Hàn đã phải mất vài năm thử nghiệm mới cho ra đời công thức hoàn hảo của món củ cải chua ngọt rất bắt vị này và đến nay thì danmuji còn có thể bày ra như một món rau củ riêng biệt giúp kích thích vị giác, chống ngấy trong những bữa cơm hàng ngày hoặc trong tiệc tùng linh đình.

Củ cải chua ngọt Danmuji là thành phần không thể thiếu trong món Kimbap nổi tiếng của hàn Quốc.
Củ cải chua ngọt danmuji là thành phần không thể thiếu trong món kimbap nổi tiếng của hàn Quốc

Công thức của món danmuji đặc biệt ở chỗ giữ nguyên được độ giòn ngọt của củ cải trắng Hàn Quốc, mùi thơm của lá nguyệt quế tây (bay leaf). Nếu thiếu lá nguyệt quế tây thì món danmuji xem như chưa tròn vị. Ngoài ra, món củ cải có màu vàng cam đẹp mắt không thể thiếu trợ thủ tạo màu đắc lực là quả sơn tra khô - chija. Đây thực tế là một loại táo gai, quả thường được dùng làm bánh mứt, kẹo hồ lô, thạch… rất được ưa chuộng vào dịp tết tại các nước châu Á như Hàn, Nhật, Trung Quốc.

Ngày nay, Danmuji đã trở thành món rau củ chống ngấy trong bữa ăn hàng ngày của người Hàn.
Ngày nay, danmuji đã trở thành món rau củ chống ngấy trong bữa ăn hàng ngày của người Hàn

Ở Việt Nam, có một loại quả cũng tạo màu tương tự như chija là quả dành dành khô. Nếu không mua được dành dành, ta có thể thay bằng bột nghệ hoặc các màu tự nhiên khác từ củ dền, cà rốt, bắp cải tím… để món củ cải có được nhiều màu sắc phong phú, bắt mắt hơn.

Danmuji cũng sử dụng giấm đường để ngâm, gần giống với hầu hết các món muối chua của Việt Nam như củ cải, củ kiệu, dưa hành...

CÔNG THỨC CỦ CẢI CHUA NGỌT DANMUJI

Nguyên liệu:

  • - Củ cải trắng: 500gram
  • - Giấm gạo: 350ml
  • - Nước lọc: 350ml
  • - Đường: 200gram
  • - Muối: 1/2 muỗng cà phê
  • - Bột nghệ vàng: 1 muỗng canh (hoặc thay bằng 5 - 10 hạt dành dành hay sơn tra, nấu sôi với nước, lọc bỏ bã)
  • - Hạt tiêu đen: 10 - 20 hạt
  • - Lá nguyệt quế tây (bay leaf): 3 - 5 lá khô

Thực hiện:

Củ cải trắng rửa sạch, cạo vỏ hoặc nếu thích ăn giòn nhiều thì để luôn vỏ. Củ cải có thể cắt khoanh tròn 0,5cm, hoặc thái quân cờ vừa ăn, chẻ dọc theo chiều dài củ cải với tiết diện 1 - 1,5cm nếu dùng để cuộn kimbap. Nếu để cả vỏ thì nên muối chua nguyên củ cải, sau 1 - 2 tuần mới cắt ra thì củ cải sẽ thấm, giòn, ngọt và thanh mát hơn.

Hỗn hợp giấm đường ngầm củ cải có màu vàng của bột nghệ và mùi thơm của lá nguyệt quế tây
Hỗn hợp giấm đường ngâm củ cải có màu vàng của bột nghệ và mùi thơm của lá nguyệt quế tây

Cho hỗn hợp giấm, đường, nước lọc, lá nguyệt quế, bột nghệ, muối, hạt tiêu vào nồi đun sôi cho tất cả hòa tan. Sau đó, ta cho củ cải vào chần sơ khoảng 3 - 5 phút, vớt củ cải ra để riêng cho thật nguội.

Bảo quản Danmuji trong ngăn mát tủ lạnh, sau 24 giờ là có thể dùng được.
Bảo quản danmuji trong ngăn mát tủ lạnh, sau 24 giờ là có thể dùng được

Sau khi hỗn hợp nguội hẳn, ta xếp củ cải vào thố thủy tinh, đổ hỗn hợp ngập hết phần củ cải, đậy kín nắp. Củ cải chỉ cần để tủ lạnh trong vòng 24 giờ là đã dùng được hoặc sẽ ngon hơn nếu để lạnh trong 1 - 2 tuần.

Có thể sử dụng màu củ dền, cà rốt, củ cải tím...để nhuộm màu củ cải thêm bắt mắt.
Có thể sử dụng củ dền, cà rốt, củ cải tím... để nhuộm màu món củ cải thêm bắt mắt

Vị chua ngọt, cắn một miếng nghe giòn tan, thanh mát, củ cải chua ngọt danmuji thực sự là một món ăn vừa đẹp vừa ngon cho gia đình bạn.

Bài, ảnh: Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI