Đánh bom ở Pakistan làm ít nhất 32 người tử vong

30/01/2023 - 20:31

PNO - Ngày 30/1, vụ đánh bom tự sát tại một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở thành phố Peshawar của Pakistan đã giết chết ít nhất 32 người và làm 147 người khác bị thương, trong đó có nhiều người nguy kịch.

 

Xe cứu thương chở những người bị thương tới bệnh viện từ hiện trường vụ nổ bom ở Peshawar, Pakistan
Xe cứu thương chở những người bị thương tới bệnh viện từ hiện trường vụ nổ bom ở Peshawar, Pakistan

Vụ đánh bom xảy ra trong lễ cầu nguyện buổi chiều ở thành phố Peshawar phía tây bắc, gần các khu vực bộ lạc trước đây giáp ranh với Afghanistan.

Theo cảnh sát, nhà thờ Hồi giáo nằm bên trong một khu phức hợp kiên cố bao gồm trụ sở của lực lượng cảnh sát tỉnh và một bộ phận chống khủng bố. Địa điểm có khoảng 260 người bên trong khi vụ nổ xảy ra.

Một phần của mái nhà và bức tường của nhà thờ Hồi giáo đã sụp đổ và những người sống sót bê bết máu khập khiễng bước ra khỏi đống đổ nát. Các thi thể được đưa đi bằng xe cứu thương.

Thủ tướng Shebaz Sharif gọi vụ nổ là một vụ tấn công liều chết. Hiện chưa ai nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. 

"Đó là một tình huống khẩn cấp", Muhammad Asim Khan, phát ngôn viên của bệnh viện chính ở Peshawar, nói với hãng tin AFP.

Nhiều tín đồ vẫn bị mắc kẹt bên trong, trong khi máy móc hạng nặng và đội cứu hỏa đang rà soát đống đổ nát trong một chiến dịch giải cứu gấp rút.

Trụ sở cảnh sát ở Peshawar nằm ở một trong những khu vực được kiểm soát chặt chẽ nhất của thành phố, nơi đặt các cơ quan tình báo và chống khủng bố.

Đoạn phim từ đài truyền hình chính phủ PTV cho thấy cảnh sát và người dân đang cố gắng dọn dẹp các mảnh vỡ và cõng những người bị thương trên vai.

"Một phần của tòa nhà đã bị sập và nhiều người được cho là đang bị chôn vùi dưới đó", quan chức cảnh sát Sikandar Khan cho biết.

Khung cảnh bên trong nhà thờ Hồi giáo sau vụ nổ
Khung cảnh bên trong nhà thờ Hồi giáo sau vụ nổ
Các nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom liều chết được chuyển đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan
Các nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom liều chết được chuyển đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan

Shahid Ali, một cảnh sát sống sót, cho biết vụ nổ xảy ra vài giây sau khi thầy tế bắt đầu cầu nguyện. "Tôi thấy khói đen bốc lên trời. Tôi chạy ra ngoài để cứu mạng mình", người đàn ông 47 tuổi nói với AFP.

Anh nói thêm: “Tiếng la hét của mọi người vẫn còn vang vọng trong tâm trí tôi. Mọi người la hét để tìm kiếm giúp đỡ".

Vụ nổ xảy ra vào ngày Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Mohamed bin Zayed Al Nahyan dự định đến thăm Islamabad, mặc dù chuyến đi đã bị hủy vào phút cuối.

Pakistan cũng đang chuẩn bị tiếp đón một phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 31/1, khi nước này nỗ lực hướng tới việc mở khóa một khoản vay cứu trợ quan trọng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra.

Khu vực tây bắc của Pakistan từ lâu đã là nơi tập trung nhiều hoạt động của phiến quân nổi loạn, nơi mà các chính phủ kế tiếp nhau liên tục đấu tranh để thiết lập một thỏa thuận hòa bình.

Tháng 3/2022, một kẻ đánh bom liều chết là thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite thiểu số ở Peshawar, giết chết 64 người và đánh dấu vụ tấn công khủng bố nguy hiểm nhất ở Pakistan kể từ năm 2018.

Chi nhánh nội địa của Taliban - được gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) - cũng đang hoạt động trong khu vực.

Kể từ khi Taliban giành lại quyền lực ở Afghanistan vào năm 2021, Islamabad cho biết họ không đảm bảo được an ninh khu vực biên giới miền núi của mình.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Pak (PIPS), trong 12 tháng đầu tiên dưới sự cai trị của Taliban ở Afghanistan, Pakistan đã chứng kiến sự gia tăng 50% các vụ tấn công của phiến quân, tập trung ở các tỉnh biên giới phía tây.

Nhân viên bệnh viện và tình nguyện viên đưa một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom tự sát ra khỏi xe cứu thương khi đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan
Nhân viên bệnh viện và tình nguyện viên đưa một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom tự sát ra khỏi xe cứu thương khi đến bệnh viện ở Peshawar, Pakistan

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI