Đảng cầm quyền thất cử tại Đài Loan

01/12/2014 - 15:23

PNO - PNO - Tổng thống Mã Anh Cửu sẽ từ chức Chủ tịch Quốc Dân Đảng (KMT) cầm quyền và Thủ tướng Giang Nghi Hoa cùng nội các 80 thành viên đã từ chức, sau khi KMT thất bại nhục nhã trong cuộc bầu cử địa phương ngày 29/11.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dang cam quyen that cu tai Dai Loan

Nội các Đài Loan của Thủ tướng Giang Nghi Hoa từ chức ngày 1/12 - Ảnh: SCMP

Các nhà phân tích dự báo, việc ra đi của Tổng thống Mã châm ngòi cho một cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ KMT.

Thủ tướng Giang Nghi Hoa cùng nội các 80 thành viên của Đài Loan đã từ chức tập thể hôm 1/12, sau thất bại nặng nề của KMT cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương cuối tuần qua. Bản thân Thủ tướng Giang đã từ chức từ hôm thứ Bảy để nhận lãnh trách nhiệm về thất bại bầu cử tồi tệ nhất của KMT kể từ khi lên nắm quyền vào năm 1949.

Một chính quyền lâm thời sẽ tiếp tục làm việc “cho đến khi Tổng thống Mã Anh Cửu bổ nhiệm người đứng đầu nội các mới”, phát ngôn viên nội các Sun Lih-chyun cho biết. Cá nhân ông Mã Anh Cửu cũng đã dự kiến từ chức chủ tịch đảng sau thất bại của KMT, cùng với sự ra đi của Tổng thư ký KMT Tseng Yung-chuan.

Dang cam quyen that cu tai Dai Loan

Tổng thống Mã Anh Cửu tại trụ sở Quốc Dân Đảng - Ảnh: Kyodo

Trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, đảng cầm quyền của Đài Loan mất chín trong số 15 thành phố và các huyện vốn thuộc quyền kiểm soát của KMT, một thất bại theo các nhà phân tích là do trình độ quản lý kinh tế và hành chính yếu kém của bộ máy KMT.

THANH VÂN
(Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI