Đàn ông hay “né” phụ nữ không biết yêu bản thân

05/07/2020 - 05:55

PNO - Nếu thấy bìa cuốn sách chẳng bắt mắt, thì người ta cũng chẳng thèm mở nó ra đọc. Cuốn sách đó là cháu.


Chú Ti Vi ơi,
Cháu đang học năm thứ nhất đại học. Hôm qua cháu lướt mạng, đọc một câu thấy buồn buồn, nhớ đến chú. Câu này đại loại là, nếu thấy bìa cuốn sách chẳng bắt mắt, thì người ta cũng chẳng thèm mở nó ra đọc. 

Cuốn sách đó là cháu. Ngoại hình của cháu bình thường, gương mặt tạm dễ coi, nhưng làn da thì nhờn và hay nổi mụn. Cháu cũng không cao lắm, lại hơi béo nữa. Cháu nhìn cháu còn thấy chán nè. Mấy đứa bạn cháu xinh xinh đều có bạn trai, thậm chí có mấy đứa theo. 

Cháu thì chẳng có ai, cháu tập trung học, kết quả cũng khá, nhưng không phải là cháu ham học gì đâu, mà vì chẳng có ai để ý cháu thôi. 

Gặp bạn bè, cháu giả vờ vui, giả vờ nói không cần bạn trai… Chú thấy cháu có nên sống thật không? Chú đừng có khuyên cháu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn nha”, nước sơn nhiều khi cũng cứu được gỗ đó chú. 

Quyên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Quyên thân mến,
Nhân Quyên nhắc chú đừng lấy sơn lấy gỗ ra mà khuyên, chú nhớ lại hồi trước từng ở trong một căn nhà làm bằng gỗ tạp. Do gỗ không tốt nên cũng chẳng ai thiết làm đẹp thêm, hỏng miếng nào thay miếng đó; ai nấy trong nhà đều bằng lòng với sự lem nhem ấy.

Thế rồi mọi người đi hết, cái nhà ấy bỏ không. Có một người bạn đến ở nhờ, xin phép được “làm cho nó đẹp lên”; ừ thì cũng chẳng việc gì phải từ chối.

Người bạn của chú mua dầu bóng, mua sơn về, bỏ ra chừng bốn ngày liền sơn phết lại hết căn nhà gỗ. Đến khi chụp ảnh “báo cáo”, cả nhà chú ngỡ ngàng: cái nhà ấy thành ra khác hẳn, xinh xắn; cả nhà đều thấy tiếc vì thời gian ở với nó đã không biết làm cho nó đẹp lên, mà có khó gì đâu, chỉ cần mấy hộp sơn và một chút ý chí…

Cho nên Quyên thấy đấy, gỗ và sơn không phải là hai thứ đối lập để mà đưa ra như một điều kiện hoặc chọn cái này, hoặc chọn cái kia. Lý tưởng nhất là vừa tốt gỗ vừa tốt sơn. Nhưng nếu gỗ không tốt lắm thì ta vẫn còn sơn vớt vát. Đáng trách nhất là biết mình gỗ tốt nhưng đã vội sớm đầu hàng, không sơn.

Đó chính là trường hợp của Quyên. Cháu nhận ra hết những nhược điểm về vẻ ngoài của mình nhưng không tìm cách khắc phục. Với thông tin dày đặc như hiện nay, không thể còn tình trạng một người than thở “tôi mập quá” mà không cách nào giảm cân được. Có bao nhiêu là chế độ ăn, phương pháp tập để Quyên có thể áp dụng. Cũng vậy, với da mặt nhờn và nổi mụn, nếu thực sự muốn chữa thì thể nào cũng chữa được. 

Cho nên với câu hỏi của Quyên: “Chú thấy cháu có nên sống thật không?” chú nghĩ là “nên”, và đầu tiên là nên sống thật với chính cháu. Nếu thật sự cháu thấy “nước sơn” của mình không đẹp, là thứ cản trở mình, thì việc “sơn” lại mình hoàn toàn không khó, hệt như người bạn đã sơn lại nhà cho chú.

Chú chỉ e rằng Quyên hiện đang quá kiêu hãnh về “gỗ” của mình, không muốn hạ mình đi mua sơn về chăm lo lại cho vẻ ngoài của “gỗ”, chỉ muốn ai đó có con mắt xanh nhìn ra chất gỗ ấy, bất chấp nước sơn không đẹp mà vẫn yêu mình.

Chú e rằng chuyện đó rất khó Quyên ạ. Một điều khiến đàn ông không yêu phụ nữ xấu không phải vì họ xấu, mà vì họ phát ra tín hiệu không biết yêu bản thân. “Nếu thân cô mà cô còn không biết chăm lo, làm sao cô chăm lo cho tôi được?”- đàn ông nghĩ “nông cạn” thế đấy, nhưng biết làm sao!

Chú Ti Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI