Dân châu Âu vượt biên giới để tiêm vắc xin đậu mùa khỉ

26/08/2022 - 16:02

PNO - Hàng trăm người châu Âu đã vượt qua biên giới để tiêm vắc xin đậu mùa khỉ, làm dấy lên những lời kêu gọi giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong việc phân bổ nguồn vắc xin này giữa các quốc gia.

Đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ hiện tại ở châu Âu bắt đầu vào tháng Năm, khi virus bắt đầu lây lan nhanh chóng ra các nước bên ngoài khu vực châu Phi, nơi virus đã lưu hành từ lâu.

Hàng trăm người châu Âu đã vượt qua biên giới để tiêm vắc xin đậu mùa khỉ
Hàng trăm người châu Âu đã vượt qua biên giới để tiêm vắc xin đậu mùa khỉ

Virus đậu mùa khỉ tuy hiếm khi dẫn đến tử vong, nhưng nó có thể gây ra những vết thương cực kỳ đau đớn, và đã ảnh hưởng nặng nề đến những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Một số người trong nhóm này đã nhanh chóng tìm cách tiêm ngừa.

Tuy nhiên, một số quốc gia ở châu Âu đã triển khai tiêm Imvamex (loại vắc xin duy nhất được phê duyệt cho bệnh đậu mùa khỉ do công ty Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất và phân phối ở châu Âu) nhanh hơn và trên diện rộng hơn, so với một số nước khác.

Chẳng hạn, Bỉ chỉ có 3.000 liều và chủ yếu dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tình dục phục vụ cho giới LGBT, nam giới có quan hệ tình dục đồng giới bị nhiễm HIV hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng nước láng giềng Pháp lại có đến hơn 53.000 liều để sử dụng trong nước.

Vì vậy, trong suốt mùa hè ở châu Âu, nhiều người Bỉ đã tràn qua biên giới để được tiêm ngừa.

Dược sĩ Virginie Ceyssac cho biết 30%-40% những người đến tiêm vắc xin đậu mùa khỉ tại hiệu thuốc Aprium của cô tại thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp, là người Bỉ.

Samy Soussi của hiệp hội HIV ExAequo có trụ sở tại Brussels nói rằng “nhờ những lời truyền miệng, chúng tôi biết rằng người Bỉ có thể được tiêm ngừa đậu mùa khỉ ở Pháp”.

Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn cung vắc xin đậu mùa khỉ đã thúc đẩy các tổ chức và chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp châu Âu kêu gọi cần có các thỏa thuận ngoại giao mới để chia sẻ nguồn vắc xin này cho các quốc gia có nhu cầu.

Toni Poveda, Giám đốc Cơ quan Phòng chống HIV Tây Ban Nha lên tiếng: “Thật không hợp lý khi các nước như Pháp, Đức và Hà Lan có một số lượng lớn vắc xin lớn hơn”.

Marc Dixneuf, người đứng đầu nhóm AIDES của Pháp, cũng cho biết: “Chúng tôi muốn có sự phối hợp ứng phó với dịch đậu mùa khỉ ở cấp độ toàn khu vực châu Âu, và mở rộng ra phạm vi của các quốc gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, chứ không chỉ dừng lại ở Liên minh châu Âu”.

Hiện, các nhà chức trách y tế Pháp cho biết họ đang liên hệ với Bỉ và Thụy Sĩ để thảo luận về việc tiêm phòng bệnh đậu mùa cho khỉ xuyên biên giới, trong đó có việc tài trợ cho các chương trình này.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI