Đàn bà có ai muốn kiên cường?

16/02/2022 - 11:44

PNO - Rồi một ngày họ sẽ nhận ra có người đàn ông bên cạnh hay không cũng thế thôi. Những sẻ chia đã thành vô nghĩa. Những cảm xúc ban đầu đã biến thành gánh nặng thì hà cớ gì phải vướng víu thêm?

Hôm nay trên mạng, tôi tình cờ đọc được “tuyên ngôn” của một phụ nữ: “Đàn ông thất bại khi khiến cho người phụ nữ bên cạnh họ phải trở nên kiên cường”.

Thoáng qua, sao mà hỉ hả. Chỉ muốn khoe với người đàn ông mà ta thấy ghét - kẻ mà mình vừa yêu thương vừa oán trách. Kiểu như: “Anh thấy chưa? Đó là lý do tôi phải bươn bả vươn lên. Đều là do anh”.

Giống như câu chuyện của Ngân, năm rồi cương quyết bung ra khởi nghiệp, dù tài chính khá ổn. Là một nhân viên nhỏ, Ngân chia sẻ về tâm trạng “làm lính” của chồng: “Nhận chỉ đạo từ chồng cả ở nhà lẫn trong công việc, sự nghiệp thật không dễ chịu”. Khi đàn ông chi tiền, họ muốn nhận lại thái độ phục tùng, cam chịu, an phận, ngoan ngoãn. Ngân đã cố gắng nhưng chồng nào tế nhị, lịch sự hay tôn trọng sự “biết điều” ấy của vợ. Cảnh gia trưởng, trịch thượng, Ngân bảo cô chịu đủ rồi. Phải thay đổi thôi.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Châu lại là một hình mẫu khác - đi đứng, nói năng lẫn “chốt kèo” đều quyết đoán. “Kiếm tiền khó thế mà mình còn làm được, lại làm rất tốt, thì mọi thứ khác đều là chuyện nhỏ” - cô tuyên bố. Những tưởng Châu vốn đã mạnh mẽ, nhanh nhẹn, khôn khéo; hóa ra cô từng yếu đuối, thích dựa dẫm, dễ xúc động. Nhưng rồi cuộc đời, hay chính xác hơn là người đàn ông bên cạnh đã khiến Châu… tự ái mà rằng: anh thành công thì tôi cũng có con đường phát triển của riêng mình.

Vậy nhưng khi đàn bà đã “đạt chuẩn” kiên cường, ý định ban đầu là “để cho anh ta thấy” chẳng còn quan trọng. Khi đã “đắc đạo”, tự làm chủ đời mình, không còn mong chờ lệ thuộc, họ sẽ dần nhận ra bản thân muốn gì, cần gì, có gì. Họ chẳng còn bận tâm tới việc người đàn ông bên cạnh có vừa lòng, có đồng ý, có vui vẻ không.

Lắm khi thế là xong một cuộc hôn nhân dài, là chấm dứt một mối tình khắc cốt ghi tâm. Tri kỷ tri âm gì cũng thành tầm phào. Sao ta phải “xoắn” vì ai đấy, khi mà tình yêu có cũng được, không có cũng chẳng sao.

Cá nhân tôi vẫn cho rằng đàn bà nào được cả đời yếu đuối mong manh là phước phần của người đó bởi thể chất lẫn tâm hồn bé thơ, thiếu nữ ấy được nâng niu, cưng chiều, hưởng thụ thì còn gì bằng.

Trời sinh đàn bà ít ai kiên cường ngay từ tấm bé. Đa phần là các thiếu nữ mơ mộng, dại khờ tâm hồn hoặc thể xác. Họ yêu và kỳ vọng sự che chở, chăm sóc của người đàn ông. Để rồi khi đối diện với nhà chồng, với con cái đau ốm, cơm áo thiếu thốn, chồng gia trưởng, vô tâm… họ buộc phải thay đổi. Sự thay đổi đến từng chút một mà có khi bản thân họ cũng không nhận ra. Tự kiếm tiền trang trải. Tự lo điện nước bóng đèn. Tự chở con đi viện. Tự yêu chính mình…

Những câu đại ý như: “Tình cảm lứa đôi cũng như một màu sắc của cuộc sống mà đời người thì muôn vàng ngàn tía như ánh cầu vồng, bạn phải tận hưởng và nếm trải đủ cho đáng với kiếp sống” hầu như đều của… phụ nữ. Chỉ có đàn bà mới ngẫm ngợi, suy tư, đưa ra nhiều điều nhiều ý về thứ mà họ bận tâm, khổ sở chứ phái nam chẳng mấy khi dành thời gian tâm trí đâu. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Tôi vô cùng ủng hộ cánh chị em mạnh mẽ, độc lập, tự tin. Kiểu như nữ doanh nhân, thậm chí một cô công nhân biết vun vén dành dụm hoặc chị văn phòng biết chơi chứng khoán, tự chạy xe máy xe hơi, biết ăn chỗ nào ngon, mua hàng online trang nào uy tín…

Mọi kỹ năng đều đáng quý, đều cần được học hỏi và phát triển trên hành trình “kiên cường” ấy bởi sự kiên cường bắt đầu từ cảm giác không phụ thuộc dù là về kinh tế, tình cảm, cảm xúc hay ngay cả tình dục.

Nên chỉ mong rằng một phụ nữ ít nhiều tham vọng muốn khẳng định bản thân, thích vị thế hơn người, trước tiên hãy vì chính mình muốn thế. Ganh đua với nam giới, cụ thể là so đo hơn thua với chồng hoặc người yêu chưa bao giờ là thắng lợi. Bởi phía sau cảm giác chiến thắng và hả hê nhất thời sẽ là khoảng lặng hụt hẫng chỉ riêng ta biết. 

Hoàng My

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI