Tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất từ khi thành lập nước

18/01/2020 - 08:20

PNO - Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm củng cố dân số sau nhiều thập kỷ kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt, tỷ lệ sinh của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 70 năm kể từ khi nước CHND Trung Hoa thành lập năm 1949.

 

Nhiều gia đình ở Trung Quốc chỉ sinh một con do các nguyên nhân chi phí giáo dục và nhà ở đắt đỏ - Ảnh: AFP/Getty Images
Nhiều gia đình ở Trung Quốc chỉ sinh một con do các nguyên nhân chi phí giáo dục và nhà ở đắt đỏ - Ảnh: AFP/Getty Images

Báo Anh The Guardian dẫn nguồn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 cho biết năm 2019 nước này có 14,6 triệu ca sinh, giảm nửa triệu ca so với năm ngoái và là năm thứ ba liên tiếp số ca sinh đi xuống. Đây là con số thấp nhất trong vòng bảy thập kỷ, trừ năm 1961, năm cuối cùng của nạn đói khiến hàng chục triệu người thiệt mạng.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc ở mức 10,48 ca sinh trẻ còn sống trên 1.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 1949. Để so sánh, tỷ lệ này ở Anh và xứ Wales năm 2019 là 11,1, thấp nhất từ năm 1938 đến nay. Tỷ lệ sinh của Singapore, một trong những nơi thấp nhất trên thế giới, là 8,9 trên 1.000 người, trong khi đó, Nigeria, một trong những nơi có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới, con số này là ​46,5, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Wang Feng, giáo sư xã hội học Đại học California (Mỹ) cho biết, “người ta không thể đổ lỗi cho chính sách kiểm soát nhằm hạn chế sinh đẻ của chính phủ Trung Quốc, vì tỷ lệ sinh thấp như hiện nay rõ ràng bị điều khiển bởi các nhân tố cấu trúc mạnh mẽ, cả về kinh tế và xã hội, và nó sẽ vẫn duy trì như vậy trong một tương lai gần”.

Giám đốc Cục thống kê Ning Jizhe thì cho biết, mặc dù tỷ lệ sinh tiếp tục giảm trong năm 2019, nhưng mức giảm không lớn so với năm 2017, khi tỷ lệ sinh bắt đầu đi xuống.

Trong khi Trung Quốc phải đối mặt với dân số ngày càng già, đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất ở đại lục, chính phủ nước này tiếp tục thúc đẩy dân số sau nhiều thập kỷ kế hoạch hóa gia đình theo “chính sách một  con” đầu những năm 1980.

Năm 2015, Trung Quốc thay đổi chính sách cho phép tất cả các cặp vợ chồng có hai con và các nhà hoạch định chính sách “ám chỉ” rằng các hạn chế có thể sẽ được hoàn toàn bãi bỏ.

Đáng chú ý là nhiều gia đình vẫn không sinh thêm con, họ viện lý do chi phí cao cho học hành, nhà ở và chăm sóc y tế. Những người khác tỏ ra quá mệt mỏi khi phải bỏ ra năng lượng cần thiết để đảm bảo con cái họ có thể cạnh tranh trong xã hội Trung Quốc hiện đại. Một nguyên nhân nữa là tỷ lệ ly hôn tăng lên và nhiều phụ nữ kết hôn trễ hoặc quyết định sống độc thân.

Các chuyên gia dân số Trung Quốc cho biết rất khó thay đổi thói quen trong một xã hội được xây dựng xung quanh các gia đình một con, và vì vậy tỷ lệ sinh có thể sẽ còn tiếp tục giảm.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI