Đắk Lắk: Phẫu thuật bắt con thành công cho sản phụ mắc COVID-19 chuyển biến nặng

12/10/2021 - 19:41

PNO - Một sản phụ mắc COVID-19 chuyển biến nặng tại Đắk Lắk vừa được phẫu thuật lấy thai thành công.

Tối 12/10, bác sĩ Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ mắc COVID-19 chuyển biến nặng.

Trước đó, ngày 29/9, chị H.D.K (29 tuổi, trú tại buôn Sinh A, xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) được xác định mắc COVID-19. Thời điểm này, bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 33 và được đưa đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk để điều trị.

Ngày 5/10, bệnh nhân có diễn tiến nặng, suy hô hấp nên được chuyển lên khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Tại đây, bệnh nhân được hỗ trợ thở máy, chống đông, corticoid, bổ sung dinh dưỡng tích cực.

Đến ngày 11/10, bệnh nhân chuyển biến nặng, khó thở nhiều hơn. Trước tình hình đó, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn toàn viện và quyết định mổ lấy thai cứu mẹ. Trưa cùng ngày, bệnh viện đã yêu cầu các y, bác sĩ khoa sản mổ lấy thai cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ K. diễn ra thuận lợi. Bé trai được sinh ra ở tuần thứ 35, nặng 2kg. Kết quả test nhanh lần 1, bé trai âm tính với SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Phong, hiện sức khỏe của sản phụ tạm ổn. Cháu bé hơi yếu và đang được chăm sóc trong lồng ấp.

toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 2.324 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 2.324 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Cũng trong chiều 12/10, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 46 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, huyện Krông Ana ghi nhận 15 ca dương tính trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, trú tại buôn Dur 1, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra yếu tố dịch tễ của các bệnh nhân này.

Trước đó, ngày 11/10, một người dân ở buôn Dur 1 thấy trong người mệt mỏi nên đến Trạm Y tế xã khám bệnh. Tại đây, người này được test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, lực lượng y tế xã Dur Kmăl đã truy vết các trường hợp F1 có liên quan.

Xác định đây là ổ dịch phức tạp, chưa rõ nguồn lây và nguy cơ lây lan rất cao, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Krông Ana đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huy động hàng chục cán bộ, nhân viên phối hợp chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Dur Kmăl khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm sớm phát hiện các trường hợp F0, bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Theo bác sĩ Bùi Công Sự, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Ana, trong 2 ngày qua, địa phương vẫn đang ráo riết lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Trước mắt, cơ quan chức năng đã phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao và đang xin ý kiến để thành lập khu cách ly tập trung tại chỗ để theo dõi các trường hợp F1.

Cùng ngày, huyện Cư Mgar ghi nhận 10 trường hợp trong khu vực phong tỏa; huyện Krông Pắk ghi nhận 9 trường hợp (6 trường hợp cách ly tại nhà và 3 trường hợp phát hiện qua sàng lọc); huyện Cư Kuin ghi nhận 3 trường hợp (2 trường hợp cách ly tại nhà và 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung); TP. Buôn Ma Thuột 2 trường hợp trong khu cách ly tập trung; huyện Lắk 1 trường hợp qua sàng lọc; huyện Ea H’leo 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung; huyện Ea Súp 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung; huyện M’Đrắk 1 trường hợp cách ly tại nhà; huyện Ea Kar 1 trường hợp qua sàng lọc; huyện Buôn Đôn 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung; thị xã Buôn Hồ 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung.

Như vậy, đến chiều 12/10 toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 2.324 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Văn Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI