Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk nói gì về việc thu phí cách ly tập trung của công dân trở về từ vùng dịch?

03/10/2021 - 20:43

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc đưa ra mức phí cách ly tập trung là nhằm động viên người dân ở lại để có việc làm ổn định.

Ngày 3/10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 9533/UBND-KGVX về việc thống kê nhu cầu người dân từ các tỉnh trở về địa phương.

Theo đó, để xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành trở về Đắk Lắk phù hợp với tình hình thực tế và sát với nhu cầu của người dân, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai bản cam kết phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến từng hộ gia đình trên địa bàn. Tổng hợp số lượng công dân đăng ký về địa phương để gửi Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk trước ngày 8/10.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk tổng hợp nhu cầu, tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch, phương án tiếp nhận cụ thể. Trong đó, trên cơ sở đề nghị của các tỉnh, thành và rà soát khả năng của tỉnh để có các phương án tiếp nhận phù hợp.

Hàng nghìn người dân ở các tỉnh, thành phía Nam trở về Đắk Lắk
Hàng nghìn người dân ở các tỉnh, thành phía Nam trở về Đắk Lắk

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo, thực hiện đúng, đầy đủ quy định phòng, chống dịch của địa phương và các quy định cách ly. Cụ thể, đối với công dân đã tiêm 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà. Đối với công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố. Công dân chưa tiêm vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Đặc biệt, trong văn bản nói trên cũng nêu rõ, công dân phải trả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày và 40.000 đồng/người/ngày chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt khi cách ly tập trung tại các khu cách ly của tỉnh, huyện.

Như vậy, theo văn bản nói trên, mỗi công dân về cách ly tập trung 14 ngày phải trả chi phí hơn 1,6 triệu đồng.

Ngay khi văn bản nói trên được phát đi, nhiều người bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ và cho rằng, việc trả chi phí nói trên là để chia sẻ khó khăn với địa phương. Hơn nữa, chỉ cần người dân về đến quê hương an toàn, khỏe mạnh thì việc chi trả kinh phí trong thời gian cách ly như nói trên cũng không quá khó.

Thế nhưng, cũng có không ít ý kiến cho rằng, việc thu 120.000 đồng/ngày như trên sẽ khiến cho nhiều người dân ở vùng dịch về gặp khó khăn. Bởi, sau nhiều tháng thất nghiệp, nhiều người không có đủ khả năng để trụ lại nơi đất khách mới tìm về quê hương. Do đó, nhiều người sẽ không có khả năng để chi trả số tiền này và đề nghị tỉnh hỗ trợ cho người dân từ vùng dịch về.

Để làm rõ vấn đề này, tối 3/10 chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Ông Nghị cho hay: “Không thu 120.000 đồng/ngày của dân được. Nếu có thu thì thu 80.000 đồng tiền ăn thôi. Bởi vì, đối tượng này không nằm trong diện được thanh toán theo quy định của Bộ Tài chính”.

Theo ông Nghị, tỉnh đề nghị mức phí nói trên là nhằm mục đích động viên bà con yên tâm ở lại TPHCM và các tỉnh phía Nam để sau này tiếp tục có việc làm ổn định và được tiêm vắc xin đầy đủ, chứ còn về tỉnh Đắk Lắk bây giờ việc làm rất khó và phải cách ly.

“Nói thật ra, việc đó để cho bà con mình thấy rằng, về Đắk Lắk cũng khó khăn như thế đấy. Đồng thời, động viên bà con ở lại, yên tâm ở trong đó được tiêm vắc xin tốt hơn, có việc làm ổn định, chứ không phải về Đắk Lắk là điều kiện tốt hơn đâu, về là phải cách ly tập trung, nếu thu thì thu 80.000 đồng/ngày tiền ăn của bà con. Trên thực tế, địa phương cũng không thu ai đồng nào” – ông Nghị khẳng định.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI