Đắk Lắk: Nhiều cháu nhỏ cùng dự sinh nhật dương tính với SARS-CoV-2; người dân Đà Nẵng vẫn qua nhà nhau "tám" chuyện

10/08/2021 - 18:13

PNO - Tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận chùm ca bệnh 16 người dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây nhiễm, trong đó có nhiều cháu nhỏ. Ngày 10/8, Đà Nẵng ghi nhận 74 ca mắc COVID-19, trong đó có 53 trường hợp đã cách ly, 20 trường hợp trong khu phong tỏa, 1 trường hợp ngoài cộng đồng.

Chiều 10/8, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận thêm 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, có chùm 16 ca bệnh tại thôn 7, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm gồm: C.T.L.N (SN 2014) C.T.P.T (SN 2017), N.T.Đ.K (SN 2016), T.T.L (SN 1992), V.T.A (SN 1989), N.P.B (SN 1990), T.T.N.T (SN 2004), N.B.A (SN 1984) N.T.T.N (SN 1991), B.N.C.T (SN 2017), N.T.D (SN 1974), N.T.Y.N (SN 2013), N.T.Đ (SN 2009), T.T.N (SN 1994), C.T.T.M (SN 2019) và N.Q.Đ (SN 2010).

16 người tại thôn 7, xã Vụ Bổn vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2
16 người tại thôn 7, xã Vụ Bổn vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Hiện các ngành chức năng đang điều tra yếu tố dịch tễ của các bệnh nhân này.

Được biết, tối 5/8, một gia đình tại thôn 7, xã Vụ Bổn tổ chức sinh nhật cho con với hơn 20 người tham dự. Phần lớn những cháu nhỏ dương tính nói trên có tham dự buổi sinh nhật này.

Trước đó, tại thôn 6, xã Vụ Bổn cũng ghi nhận 3 ca bệnh là người trong một nhà dương tính với SARS-CoV-2, có người về từ tỉnh Bình Dương.

Một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk cho biết, nhằm truy vết triệt để các trường hợp liên quan, đến chiều 10/8, địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho hơn 800 người dân thôn 6 và 7.

Cũng trong ngày 10/8, tỉnh Đắk Lắk có 14 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, được cho xuất viện về theo dõi tại nhà.

Ngày 10/8, Đà Nẵng ghi nhận 74 ca mắc COVID-19, trong đó có 53 trường hợp đã cách ly (47 trường hợp là F1 cách ly tập trung, 6 trường hợp cách ly tại nhà), 20 trường hợp trong khu phong tỏa, 1 trường hợp ngoài cộng đồng. 

Có 20 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong khu vực phong tỏa, gồm 7 trường hợp tại tổ 64, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn; 5 trường hợp lấy mẫu ở các phường nguy cơ cao của quận Sơn Trà và 8 ca liên quan F0 thuộc chuỗi cảng cá Thọ Quang.

1 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng là bệnh nhân N.T (sinh 1964, trú thôn An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang). Bệnh nhân có triệu chứng nên đi khám tại phòng khám trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) sau đó được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân này được xác định có liên quan cảng cá Thọ Quang.

Như vậy, tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng có 1.417 ca mắc COVID-19.

Nhiều trường hợp người dân trong vùng phong tỏa quận Sơn Trà không tuân thủ cách ly
Nhiều trường hợp người dân trong vùng phong tỏa quận Sơn Trà không tuân thủ cách ly, qua nhà nhau "tám" chuyện gây nguy cơ lây nhiễm 

Cũng trong ngày 10/8, Đà Nẵng đã xử phạt 37 trường hợp có hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 142,750 triệu đồng.

Tại điểm nóng quận Sơn Trà, nhiều trường hợp người dân không tuân thủ cách ly đã bị xử lý vi phạm. Tại phường Nại Hiên Đông, chỉ trong ngày 9/8, công an phường đã tuần tra, phát hiện 17 trường hợp vi phạm về công tác phòng dịch, tham mưu UBND phường xử lý 10 trường hợp, 7 trường hợp lập hồ sơ trình công an quận ra quyết định xử lý mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng.

Chiều nay, 10/8, gần 400 người dân được đưa từ bến xe miền Tây (TPHCM) đã về đến Kiên Giang an toàn và được bố trí cách ly ở 2 ký túc xá của trường Cao đẳng Sư phạm (230 người) và trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang (127 người).

Riêng những những trường hợp nghi ngờ, liên quan F1 thì được bố trí cách ly ở chỗ khác.

Theo BS. Nguyễn Trúc Giang - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng tổ công tác tiếp nhận người dân từ TPHCM về địa phương, vào sáng nay, trước khi về Kiên Giang, qua test nhanh có 2 trường hợp nghi ngờ đã được chở đi riêng bằng xe cấp cứu về thẳng khu điều trị ở Kiên Giang để làm các xét nghiệm PCR. Trong đợt này, Tổ công tác cũng vận chuyển 92 chiếc xe gắn máy đi cùng người dân về địa phương.

Những công dân đầu tiên từ TPHCM được đón về Kien Giang tránh dịch
Những công dân đầu tiên từ TPHCM được đón về Kien Giang tránh dịch

Toàn bộ kinh phí tiếp nhận người Kiên Giang từ TPHCM trở về địa phương từ khâu vận chuyển đến ăn uống trong thời gian cách ly đều được tỉnh Kiên Giang hỗ trợ và vận động nguồn xã hội hóa.

Trong đó, Công ty CP xe khách Phương Trang hỗ trợ miễn phí phương tiện để vận chuyển người dân về quê. Về việc ăn uống sẽ do UBND TP. Rạch Giá phụ trách, chọn những đơn vị đủ điều kiện để cung cấp thức ăn. Bên cạnh đó còn có các bếp ăn từ thiện của các hội, đoàn thể cung cấp cho bà con trong khu cách ly.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, các lực lượng trong tổ công tác phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp đón, bố trí bà con vào khu cách ly. 

Theo quan sát, ngay từ cổng khu ký túc xá của các trường cao đẳng, ngành chức năng đã bố trí lực lượng dân quân đảm bảo đồ phòng hộ và hướng dẫn các xe đến vị trí để tiếp đón. Đến vị trí tiếp đón, các xe vận chuyển người và phương tiện không mở cửa, lực lượng điều hành bên ngoài mở cửa để bà con nhân dân xuống từng xe một. Khi tiếp nhận hết xe này thì đến xe khác mới được mở cửa. Tại vị trí hướng dẫn, có bộ phận đối chiếu danh sách, hướng dẫn cụ thể đến các phòng.

Trung tá Trần Hoàng Dung - Tổ trưởng tổ cách ly tại trường Cao đẳng Kiên Giang cho biết, các phòng đều có dán sẵn mã số giường và danh sách người lưu trú. Cứ như thế điều động hết xe này đến xe khác, đảm bảo không có trường hợp ùn tắc, tiếp xúc gần với nhau. Các lực lượng đều đảm bảo công tác phòng chống an toàn.

Được biết, đây là đợt đầu tiên tỉnh Kiên Giang tổ chức tiếp nhận người dân đang sinh sống học tập và làm việc tại TPHCM có nhu cầu trở về địa phương. Sau đợt này, Kiên Giang sẽ họp bàn rút kinh nghiệm và sẽ tổ chức những đợt tiếp theo để đón bà con về quê đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh và các điều kiện hậu cần... 

Đông Phong

 

Văn Nguyên - Lê Đình Dũng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI