Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm thuốc lá điện tử

24/03/2021 - 16:23

PNO - Đại biểu Quốc hội đề nghị phải có quy định cấm ngay thuốc lá điện tử, nếu không sẽ để lại hậu quả quá lớn.

 

ĐBQH Phạm Trọng Nhân
Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân lo lắng thuốc lá thế hệ mới sẽ đầu độc giới trẻ

Chiều 24/3, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật phòng, chống ma túy sửa đổi. Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) đặt vấn đề về việc quản lý thuốc lá điện tử thế hệ mới.

Theo đó, tháng 12/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bản Công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với sản phẩm thuốc lá làm nóng trong khi chính sách này vẫn chưa được đánh giá tác động đầy đủ về kinh tế - xã hội, đặc biệt là đối với sức khỏe. Quan trọng hơn, đến nay vẫn chưa có quyết định nào cho phép lưu hành thuốc lá làm nóng nhưng lại có trong bộ tiêu chuẩn quốc gia.

“Có phải vì có cái tên mỹ miều là thuốc lá thế hệ mới hay vì lý do nào khác?”, đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi.

Cũng theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, các chuyên gia đã có nhiều phân tích về tác hại của thuốc lá điện tử. Thông tin từ công ty chuyên sản xuất thuốc lá điện tử cũng cho biết, khách hàng của họ phần lớn ở độ tuổi thiếu niên. Nhiều quốc gia trên thế giới cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

Đáng lưu ý, không chỉ có những thành phần hóa chất độc hại, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã ghi nhận những trường hợp ngộ độc ma túy được phối trộn trong thuốc lá điện tử.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân nhấn mạnh: “Thế hệ trẻ là thế hệ rường cột của đất nước, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói “Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh”, nhưng ở một phương diện ngược lại thì thanh thiếu niên là đối tượng thuốc lá nhắm tới”.

Đại biểu lo lắng, thuốc lá điện tử sẽ đóng góp gì cho thế hệ trẻ hay gián tiếp đẩy họ vào con đường nghiện ngập.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề nghị cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, thuốc lá điện tử là điều kiện thuận lợi cho người trẻ sử dụng ma túy.

“Xin có quy định nghiêm cấm ngay, đừng để phải giải quyết hậu quả khi để lại quá lớn như thuốc lá truyền thống. Nếu chậm trễ sẽ phải trả giá bằng sự băng hoại sức khỏe nhân dân”, đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại nghị trường.

Minh Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI