Chàng trai 23 tuổi bị ảo giác, thở máy sau khi hút thuốc lá điện tử

16/03/2021 - 15:40

PNO - Nam thanh niên 23 tuổi được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ đội do ngộ độc ma túy trong thuốc lá điện tử.

 

Một mẫu thuốc lá điện tử trộn ma túy tổng hợp bệnh viện
Một mẫu thuốc lá điện tử đã bị trộn ma túy tổng hợp mà Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận

Chiều 16/3, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử.

Theo đó, nam thanh niên 23 tuổi được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội. Các bác sĩ phải dùng thuốc an thần và cho bệnh nhân thở máy do ngộ độc nặng.

Theo bác sĩ Trung Nguyên, bệnh nhân có biểu đặc trưng của ngộ độc ma túy sau khi hút thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, đây là chất mới nên phải gửi mẫu, chờ kết quả từ Viện Pháp y Quốc gia. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, ngộ độc chất ma túy trộn trong thuốc lá điện tử là hiện tượng mới ghi nhận từ năm 2019 trở lại đây. Bệnh viện cũng từng tiếp nhận nam thanh niên 22 tuổi nhập viện do rối loạn tâm thần, rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp. Xét nghiệm tinh chất mà bệnh nhân này sử dụng trong thuốc lá điện tử, các bác sĩ phát hiện thành phần có chứa chất 5 - Fluoro ADBICA - một dạng ma túy tổng hợp thế hệ mới. 

Điều đáng nói, theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, có hàng trăm chất cần sa, ma túy tổng hợp được tạo mới hàng ngày nhưng năng lực xét nghiệm lại có giới hạn. Tại các phòng xét nghiệm lớn của TP. Hà Nội, năng lực xét nghiệm cũng chỉ xác định được khoảng 180 chất. Đó là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp sau khi nhập viện, dù có những triệu chứng điển hình của ngộ độc ma túy nhưng kết quả xét nghiệm không thể xác định được đó là chất gì.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI