Đà Nẵng: Nguy cơ dịch lây lan từ việc người dân đổ xô mua sắm trước ngày "phong thành"

14/08/2021 - 19:06

PNO - Ngày 14/8, Đà Nẵng ghi nhận 91 ca mắc COVID-19, trong đó 3 ca cộng đồng. Đặc biệt, 2 hôm nay người dân đổ xô đi mua sắm để trữ đồ ăn cho 7 ngày "phong thành" gây lo ngại về việc lây nhiễm.

Chiều 14/8, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, trong ngày ghi nhận 91 ca mắc COVID-19, trong đó 81 ca đã cách ly, 7 ca trong khu phong tỏa và 3 ca cộng đồng.

7 trường hợp được phát hiện trong khu vực phong tỏa phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) và xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

3 ca ngoài cộng đồng gồm 2 tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối Hòa Cường, 1 trường hợp là F1 của tiểu thương mắc COVID-19 trước đó. 3 trường hợp này được phát hiện dương tính khi đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế.

Nguy cơ lây nhiễm đáng lo ngại khi hai hôm nay người dân đổ xô đi mua lương thực để trữ
Nguy cơ lây nhiễm đáng lo ngại khi hai hôm nay người dân đổ xô đi mua lương thực để trữ

Cơ quan chuyên môn Đà Nẵng nhận định, nguy cơ liên quan đến các ca mắc tại chợ đầu mối Hòa Cường rất cao. Cụ thể, trong ngày hôm nay có đến 60 ca liên quan chuỗi lây từ chợ này, trong đó có 10 trường hợp F1 và liên quan đã được cách ly; 47 ca là người lấy mẫu cho các tiểu thương; các trường hợp còn lại là người đi khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận tổng cộng 87 ca mắc COVID-19 liên quan chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối Hòa Cường, trong đó có 76 tiểu thương buôn bán ở chợ. Ngành y tế đã lấy mẫu 3.983 trường hợp tiểu thương, người làm việc, người đi chợ tại đây để xác định nguy cơ.

Như vậy, đây là chuỗi cung ứng thực phẩm quan trọng thứ 2 của Đà Nẵng đang có nguy cơ lây nhiễm cực cao. Trước đó, chuỗi lây nhiễm từ cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối hải sản đã lây lan tốc độ nhanh khiến quận Sơn Trà phải phong tỏa 5 phường.

Chợ đầu mối Hòa Cường là nơi cung cấp rau củ quả và nhiều thực phẩm thiết yếu cho toàn thành phố Đà Nẵng (đến các chợ truyền thống và siêu thị). Từ ngày hôm qua đến nay, trước thông tin thành phố Đà Nẵng sẽ ‘phong thành’ 7 ngày bắt đầu từ sáng thứ Hai tuần sau, người dân đã đổ xô đi chợ, siêu thị, tạp hóa để mua sắm bất chấp quy định về khoảng cách. Việc này đang gây lo lắng sẽ khó kiểm soát nguy cơ lây nhiễm nếu có F0. Chỉ trong ngày 14/8, Đà Nẵng đã phát hiện 40 khu vực điểm nóng mới liên quan đến dịch bệnh.

Tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 1.700 ca mắc COVID-19.

Lê Đình Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI