Đà Nẵng: Chạy hết công suất đảm bảo lương thực cho dân 7 ngày "phong thành"

14/08/2021 - 16:52

PNO - Chính quyền TP. Đà Nẵng đang ráo riết lên các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân trong 7 ngày phong tỏa.

Với kế hoạch "phong thành" cứng trong vòng 7 ngày (từ ngày 16-23/8) để tách F0 ra khỏi cộng đồng, chính quyền TP. Đà Nẵng đang chạy hết công suất để đảm bảo tất cả các phương án trong thời gian này, trong đó có việc đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân.

Theo đó, sáng 14/8, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ sở phân phối tại TP. Đà Nẵng về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho thành phố hơn 1 triệu dân này.

Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối tập trung huy động các nguồn lực nhằm tăng lượng dự trữ, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu tại các hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Đà Nẵng để phục vụ người dân. Chủ động lên phương án tổ chức các điểm bán hàng lưu động, dã chiến nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân tại các khu vực phong tỏa khi cần. Tăng cường thực hiện các phương thức bán hàng trực tuyến (thương mại điện tử, đi chợ hộ…). Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ COVID-19 cộng đồng của các khu dân cư trên địa bàn thành phố để kịp thời cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Các điểm cung ứng hàng hóa bắt đầu được các quận huyện ở Đà Nẵng thiết lập
Các quận, huyện ở TP. Đà Nẵng bắt đầu thiết lập điểm cung ứng hàng hóa

Cũng trong sáng nay, UBND TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp với đại diện Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương miền Bắc và miền Trung của Bộ Công thương (Tổ công tác đặc biệt). Ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho biết, thành phố đã có kế hoạch hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn như: hộ nghèo, hộ chính sách, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân mất việc…. được ưu tiên cung ứng thực phẩm thiết yếu trong 7 ngày.

Về nguồn cung hàng hóa hỗ trợ, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Công thương nghiên cứu, đặt hàng rau củ của các doanh nghiệp đầu mối cung ứng tại chợ đầu mối Hòa Cường (chợ đầu mối đang tạm đóng cửa, hiện thành phố đang tập kết hàng rau củ tại số 9 Cách Mạng Tháng 8) để mua dự trữ hỗ trợ nhân dân, với lượng hàng hóa khoảng 150 - 200 tấn/ngày.

Ngoài ra, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đang có kế hoạch chung sức cùng thành phố đảm bảo thực phẩm cho người dân trong thời gian từ ngày 16 đến 23/8. Trong đó, Sun Group dự kiến hỗ trợ TP. Đà Nẵng 30.000 suất quà nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình khó khăn, 1.500 tấn rau củ quả. Tập đoàn BRG đăng ký hỗ trợ thịt, cá (dự kiến sẽ phân bổ cho các xã thuộc huyện Hòa Vang, phần còn lại sẽ đưa về các quận có nhiều người lao động khó khăn, người ở trọ, công nhân nghỉ việc…). Tập đoàn Phương Trang có kế hoạch hỗ trợ rau củ quả, dự kiến chuyển xuống các phường để giảm tải các đơn hàng.

Hàng hóa sẽ được phân xuống theo quận, sau đó xuống từng phường, từ các phường phân xuống tổ dân phố. Thành phố sẽ thành lập các tổ giám sát để đảm bảo hàng hóa sau khi phân phối xuống phường nhanh chóng về các tổ và đến với hộ dân sớm nhất.

Trong 7 ngày 'phong thành' người dân được yêu cầu ở hẳn trong nhà, việc đặt mua hàng hóa là lương thực thực phẩm sẽ thông qua tổ dân phố và các kênh phân phối của chính quyền
Trong 7 ngày "phong thành", người dân được yêu cầu ở hẳn trong nhà, việc đặt mua hàng hóa là lương thực thực phẩm sẽ thông qua tổ dân phố và các kênh phân phối của chính quyền

Ông Hồ Kỳ Minh đề nghị Sở Công thương khẩn trương chuẩn bị nguồn cung, trong trường hợp cần thiết sẽ mua chung thực phẩm để phân phối cho người dân.

Đối với các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ, dự kiến thông qua các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, siêu thị để đưa hàng hóa tới người dân theo hình thức mua chung từng tổ dân phố.

Trước mắt, thành phố yêu cầu hệ thống siêu thị hiện đại là đầu mối cung cấp rau củ quả cho thành phố. Thời gian tới, giao Sở Công thương tính phương án mở lại các chợ truyền thống và chợ đầu mối.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI