Đà Nẵng: Mùa nắng đi cắt tỉa cây, mùa mưa thì cắt trọc

21/10/2021 - 11:29

PNO - Tại nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng, cây xanh bị cắt tỉa trọc lóc trông rất phản cảm.

Miền Trung đang bước vào mùa mưa bão; do đó công tác cắt tỉa, chằng chống cây xanh ở đô thị biển như Đà Nẵng là nhiệm vụ thường xuyên. Tuy nhiên, một thực tế bất cập đang xảy ra là công ty chuyên trách đã cho cắt trọc cây xanh ở nhiều tuyến đường.

Anh Hải Quỳnh, một người dân ở quận Cẩm Lệ cho biết, ở nhiều tuyến đường, cây xanh bị cắt trọc ngọn chì còn lưa thưa vài nhánh lá.

Có một điều lạ là, từ tháng 7/2021, khi trời đang mùa khô hạn ở miền Trung thì Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng (trực thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng) cũng cho đi cắt tỉa cây. Như vậy, mùa khô thì cây không có bóng mát, còn mùa mưa thì bị cắt trọc.

Hàng cây trên đường Bạch Đằng bị cắt tỉa gọn
Hàng cây trên đường Bạch Đằng bị cắt tỉa gọn
Đường Pasteur
Đường Pasteur
Hàng phượng bên đường 2/9 bị cắt trơ trụi
Hàng phượng bên đường 2/9 bị cắt trơ trụi

Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban đô thị HĐND TP.Đà Nẵng - nhận định, dù thời gian cắt tỉa giảm xuống 1 tháng nhưng lại tăng cắt tỉa từ tán xuống thân trơ trụi hơn. Như vậy, mùa hè không có bóng mát, còn mùa mưa nhìn trơ trụi, rất phản cảm.

Nói về việc này, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho rằng, do biến đổi khí hậu, mùa hè hay có áp thấp nhiệt đới, lốc tố nên phải có giải pháp chủ động, kịp thời bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị. Khối lượng cây xanh cần cắt tỉa rất lớn, như tại các tuyến đường từ 10,5m trở lên do thành phố quản lý phải cắt tỉa 50.000 cây trong số hơn 64.000 cây. Các tuyến đường từ 7,5m trở xuống phân cấp cho quận, huyện quản lý cần cắt tỉa 57.000 cây. Việc cắt tỉa được thực hiện từ đầu tháng 7 theo nguyên tắc cắt tỉa từ khu vực vùng ven vào trung tâm thành phố.

Ông Phùng Phú Phong thừa nhận việc cắt tỉa cây xanh có những bất cập và thành phố đã có điều chỉnh, giảm thời gian bắt đầu cắt tỉa xuống 15 ngày, giảm tổng thời gian cắt tỉa từ 105 ngày như trước đây xuống còn 60 ngày. Để đảm bảo yêu cầu thời gian đó, Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng cũng phải thay đổi phương thức, phương tiện cắt tỉa cho phù hợp.

Ông Phùng Phú Phong cũng cho biết thêm, theo quy định được cắt tỉa 50% tán nhưng thực tế có một số khu vực cắt tỉa hơi thái quá. Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng nghiêm túc nhìn nhận có giải pháp kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc phải cắt trụi tán, hạ thấp độ cao một số cây là để phù hợp với các cây bên cạnh. Tức là việc cắt tỉa không chỉ để phòng chống bão mà còn để chỉnh trang, đảm bảo cảnh quan.

Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận tỷ lệ cây xanh của Đà Nẵng chưa đảm bảo theo quy chuẩn như trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ tướng, vì thế thành phố sẽ phát triển thêm hệ thống cây xanh trong thời gian tới.

Cụ thể, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đã phê duyệt một phân khu lõi xanh hơn 2.000 ha, hiện Đà Nẵng đang thực hiện nhiệm vụ triển khai quy hoạch phân khu.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng - nhìn nhận việc cắt tỉa cây xanh hiện bất cập như việc cắt tỉa vào mùa nắng dẫn đến không có bóng mát, mùa mưa thì nhiều nơi không cắt tỉa kịp.

“Nhiều khi lấy lý do không đủ nhân lực phải cắt tỉa từ tháng 7, rõ ràng người dân khó chấp nhận lý do này. Nếu không đủ nhân lực thì phân cấp hoặc xã hội hóa, huy động tư nhân tham gia công tác cắt tỉa”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nói và cho rằng nên mạnh dạn thay thế cây bệnh, cây già yếu bằng cây trồng mới, thời gian đầu chấp nhận chưa có bóng mát để 5 năm sau có cây bền vững hơn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI