Đà Nẵng sẽ cho dân đi du lịch trong thành phố

13/10/2021 - 14:04

PNO - Đà Nẵng dự kiến cho người dân đi du lịch trong thành phố từ ngày 20/10 nếu tình hình khả quan và lên kế hoạch "bong bóng du lịch".

Sáng 13/10, tại chương trình HĐND với cử tri lần thứ nhất năm 2021 do HĐND TP. Đà Nẵng tổ chức; chất vấn lãnh đạo sở, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, ngành du lịch của thành phố thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhiều ngành nghề liên quan và kéo theo nhiều lao động bị thất nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bị phá sản. Ông Dũng đặt câu hỏi về kế hoạch, lộ trình của Đà Nẵng thế nào để khôi phục, phát triển du lịch thời gian tới cũng như trong trung hạn và dài hạn.

Trả lời ý kiến này, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho hay: Khác với năm 2020, biến thể Delta lây lan nhanh đã làm thay đổi những kế hoạch của thành phố. Việc khôi phục du lịch gặp nhiều khó khăn như khung pháp lý về phòng chống dịch, quy định đi lại, thẻ xanh… giữa các địa phương còn khác nhau; trên bình diện quốc tế cũng khác. Khả năng hoạt động trở lại của doanh nghiệp, lao động ngành du lịch cũng là một thách thức. Tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của người dân Việt Nam chưa cao, trẻ em chưa được tiêm.

Tại Đà Nẵng, đã có 11.000 lao động ngành du lịch được tiêm mũi một và sẽ tiếp tục tiêm mũi hai. Thành phố cũng dự phòng vắc xin để tiêm cho những lao động từ các địa phương trở về thành phố làm việc.

Biển Đà Nẵng
Biển Đà Nẵng

Bà Hạnh cho hay, Đà Nẵng dự kiến khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng và phải đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên ngành du lịch. Trước tiên sẽ đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế với slogan “Enjoy Đà Nẵng”.

Cụ thể, Sở Du lịch đang xin ý kiến UBND TP. Đà Nẵng phương án từ 20/10 cho người dân đi du lịch trong thành phố. Từ tháng 11/2021 thực hiện “bong bóng du lịch” giữa Đà Nẵng với một số địa phương, đầu tiên là Quảng Nam và Quảng Ninh. Sau đó, khi cả nước chuyển trạng thái bình thường mới thì thành phố khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch.

Về đón khách quốc tế, Sở Du lịch dự kiến bắt đầu từ tháng 11/2021 với hai nhóm khách. Thứ nhất là người nhập cảnh làm công vụ, thăm thân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly bảy ngày và theo các quy định khác của Bộ Y tế.

Nhóm thứ hai là du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu vắc xin, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

“Đã có một số thông tin tích cực, thị trường Hàn Quốc có nhu cầu đến Đà Nẵng. Nga thì sẽ đưa vào 2.000 đến 4.000 khách/tháng. Sau đó thành phố đón khách bình thường khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế”, bà Hạnh nói và cho biết Đà Nẵng triển khai hoạt động du lịch ở hai cấp độ: nguy cơ thấp (bình thường mới) và nguy cơ trung bình theo quyết định mới của Chính phủ. Khi thành phố chuyển trạng thái phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn sẽ thông báo cho du khách, doanh nghiệp ngành du lịch biết trước 72 giờ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI