Cựu Tổng thống Maldives lãnh án 5 năm tù vì rửa tiền

30/11/2019 - 14:32

PNO - Cựu Tổng thống Yameen Abdul Gayoom vừa bị kết tội rửa tiền và bị tuyên án năm năm tù. Theo hãng tin AP, hội đồng xét xử gồm 5 thành viên của Tòa án Hình sự Maldives đã buộc ông Gayoom nộp phạt 5 triệu USD.

Trong phán quyết đưa ra, tòa kết luận ông Gayoom phạm tội rửa 1 triệu USD tiền công quỹ để trục lợi cá nhân trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Ông Gayoom đã lãnh đạo quốc gia quần đảo Ấn Độ Dương từ năm 2013 đến 2018. Trong thời gian đó, ông bị buộc tội tham nhũng, hạn chế truyền thông và đàn áp các đối thủ chính trị.

Cuu Tong thong Maldives lanh an 5 nam tu vi rua tien
Cựu Tổng thống Maldives Yameen Abdul Gayoom. Ảnh: Reuters

Ông đã thất bại trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái trước Tổng thống đương nhiệm Ibrahim Mohamed Solih. 

Có một thông tin đáng chú ý là ngay sau khi ông Salih thắng cử cuối năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc tại Maldives Zhang Lizhong đã trao cho chính phủ mới của Maldives hóa đơn 3,2 tỉ USD, theo hãng tin Reuters. 

Con số nói trên tương đương mỗi người dân Maldives đang nợ Trung Quốc 8.000 USD. Với tổng sản phẩm quốc nội thường niên khoảng 3,9 tỉ USD, không dễ để Maldives có thể trả được khoản nợ “khủng” nói trên.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin trên, vốn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Maldives. Theo cơ quan này, con số 3,2 tỉ USD nói trên là “sự phóng đại” và khoản nợ của Maldives chỉ vào khoảng 1,5 tỉ USD.

Đảo quốc Maldives nổi tiếng về những khu nghỉ dưỡng sang trọng với những bãi biển cát trắng, thu hút hàng triệu du khách từ khắp thế giới mỗi năm.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI