Mỹ điều tra vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử

29/05/2013 - 19:56

PNO - PNO - Các công tố viên Mỹ hôm 28/5 đã nộp một bản cáo trạng chống lại các nhà điều hành ngân hàng ảo Liberty Reserve, cáo buộc công ty có trụ sở tại Costa Rica này đã giúp bọn tội phạm trên thế giới rửa hơn 6 tỷ USD trong quỹ trái...

My dieu tra vu rua tien lon nhat lich su

Chưởng lý Mỹ Preet Bharara gọi đây là vụ rửa tiền quốc tế lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: Reuters

Các cáo trạng hôm 28/5 cho biết Liberty Reserve đã có hơn một triệu người sử dụng trên toàn thế giới, trong đó có ít nhất 200.000 người ở Hoa Kỳ, và hầu như toàn bộ hoạt động kinh doanh của Liberty Reserve đều liên quan đến hoạt động tội phạm bị nghi ngờ.

Chưởng lý Mỹ Preet Bharara gọi đây có lẽ "vụ rửa tiền quốc tế lớn nhất từng được Hoa Kỳ xử lý”.

"Liberty Reserve đã nổi lên như một trong những phương tiện chủ yếu để bọn tội phạm mạng toàn thế giới phân phối, lưu giữ và rửa tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp của chúng", theo bản cáo trạng nộp tại Tòa án quận phía Nam New York (Hoa Kỳ).

Các quan chức cho biết nhà chức trách Tây Ban Nha, Costa Rica và New York hôm 24/5 đã bắt giữ năm người, bao gồm cả người sáng lập công ty Liberty Reserve, Arthur Budovsky, và tịch thu các tài khoản ngân hàng và các tên miền Internet có quan hệ đến Liberty Reserve.

Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu trợ giúp pháp lý vào ngày 16/5. Thụy Sĩ nói rằng họ tuân thủ đầy đủ các yêu cầu vào ngày 21/5, thu giữ một máy chủ Liberty Reserve đang sử dụng.

Cuộc điều tra rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay sẽ thu hút sự tham gia của chuyên viên hình sự và tài chính của 17 nước trên thế giới.

Ngân hàng ảo Liberty Reserve, với khoảng 12 triệu giao dịch mỗi năm, đã rửa tiền hơn 6 tỷ USD các khoản thu bất hợp pháp kể từ khi nó bắt đầu hoạt động vào năm 2006, bản cáo trạng cho biết.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI