Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak qua đời ở tuổi 91

25/02/2020 - 18:55

PNO - Cựu Tổng thống Hosni Mubarak nắm quyền điều hành Ai Cập suốt 30 năm cho đến khi bị lật đổ trong phong trào Mùa xuân Ả Rập.

Truyền hình nhà nước Ai Cập cho biết hôm thứ Ba 25/2, cựu tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak đã qua đời ở tuổi 91, vài tuần sau khi trải qua phẫu thuật trị bệnh.

Ông Mubarak cai trị Ai Cập trong 30 năm cho đến lúc bị lật đổ, sau các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại sự cai trị của ông vào năm 2011, giữa phong trào mùa xuân Ả Rập. Ông bị cầm tù trong nhiều năm sau cuộc nổi dậy, nhưng đã được trả tự do vào năm 2017 vì được tha bổng cho hầu hết các cáo buộc.

Người kế nhiệm được bầu cử dân chủ của ông, Mohamed Morsi, tiếp tục bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự được ủng hộ bởi dân chúng vào năm 2013. Nhiều người nhìn thấy hình ảnh, phong cách kiểu Mubarak trong hướng đi của nhà lãnh đạo hiện tại của Ai Cập - cựu tướng quân Abdel Fatah al-Sisi.

Hình ảnh ông Mubarak với mắt kính râm tham dự một phiên tòa.
Hình ảnh ông Mubarak với mắt kính râm tham dự một phiên tòa.

Ông Mubarak là người đầu tiên trong số các nhà lãnh đạo bị lật đổ từ làn sóng nổi dậy tại các quốc gia Ả Rập bước ra phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa, nhà lãnh đạo lâu năm của Ai Cập đối mặt một loạt các cáo buộc.

Dù vậy, ông Mubarak đã được tòa án phúc thẩm cao nhất của Ai Cập tha bổng vào tháng 3/2017 về cáo buộc âm mưu sát hại người biểu tình. Bản án lật ngược quá trình xét xử kéo dài nhiều năm với kết quả ban đầu vào năm 2012, tuyên bố cựu Tổng thống phải chịu trách nhiệm trước cái chết của 239 người trong cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của ông. Một cáo buộc tham nhũng riêng biệt cũng được xóa bỏ vào tháng 1/2015.

Người đàn ông với ý chí mạnh mẽ thường xuất hiện trong tình trạng sức khỏe kém tại các lần ra tòa; ông nằm trên xe đẩy và đeo kính râm tối màu.

Tấn Vĩ (Theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI