Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson có nhiều cơ hội quay lại vị trí cũ

21/10/2022 - 18:53

PNO - Ông Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak dẫn đầu danh sách các ứng cử viên tiềm năng thay thế vị trí Thủ tướng Anh của bà Liz Truss.

 

Ông Boris Johnson (phải) và cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak (trái) là hai ứng viên sáng giá nhất trong vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và vị trí Thủ tướng Anh
Ông Boris Johnson (phải) và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak (trái) là hai ứng viên sáng giá nhất cho vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và vị trí Thủ tướng Anh

Sau khi bà Liz Truss từ chức hôm 21/10, kết thúc 6 tuần nắm quyền ngắn ngủi, những người muốn thay thế bà đang cố gắng tìm 100 phiếu bầu từ các nhà lập pháp để tranh cử, trong một nỗ lực vực dậy niềm tin đối với đảng Bảo thủ.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, với việc đảng Bảo thủ phải đối mặt với tình trạng bị thất thế trong cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo, cuộc chạy đua để trở thành thủ tướng Anh thứ 5 trong 6 năm đang trở nên gay cấn. Người chiến thắng sẽ được công bố vào đầu hoặc cuối tuần sau.

Có thể sẽ là một sự trở lại bất thường khi ông Boris Johnson, người bị các nhà lập pháp lật đổ chỉ hơn ba tháng trước, đang dẫn đầu cuộc đua cho vị trí thủ tướng cùng với ông Sunak.

"Tôi nghĩ anh ấy có thành tích đã được kiểm chứng để xoay chuyển tình thế. Anh ấy có thể xoay chuyển tình thế một lần nữa. Và tôi chắc chắn rằng các đồng nghiệp của tôi sẽ nghe thấy thông điệp đó to và rõ ràng", nhà lập pháp bảo thủ Paul Bristow nói về cựu Thủ tướng Johnson trên đài phát thanh LBC.

Ông nói thêm: “Ông Boris Johnson là nhân vật mà Đảng Lao động lo ngại, ông ấy có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo”.

Ông Johnson có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được 100 phiếu bầu sau khi nhiệm kỳ ba năm của ông bị thất bại bởi các vụ bê bối và cáo buộc hành vi sai trái.

Một trong những cố vấn cũ của ông nói rằng ông khó có thể đạt được mục tiêu vì đã xa lánh hàng chục đảng viên đảng Bảo thủ trong nhiệm kỳ đầy tai tiếng của mình.

Nhưng Will Walden, người cũng từng làm việc cho Johnson, nói với Sky News rằng cựu thủ tướng sẽ trở về sau kỳ nghỉ và đang có những kế hoạch mới.

Trong khi đó, ông Sunak - cựu chuyên gia phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, người trở thành Bộ trưởng Tài chính ngay khi đại dịch COVID-19 lan đến châu Âu, là đối thủ ngang tài ngang sức với ông Johnson. Đứng ở vị trí thứ ba là Penny Mordaunt, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng được các thành viên đảng Bảo thủ ưa chuộng. Hiện chưa ai chính thức đưa ra tuyên bố ứng cử.

Bất cứ ai tiếp quản vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ đều có một ngọn núi khó khăn trước mắt, với yêu cầu khôi phục hoặc làm mới danh tiếng của đảng và không cần phải kêu gọi một cuộc bầu cử toàn quốc trong hai năm nữa.

Nhà khoa học chính trị John Curtice nói với LBC: “Liệu sự thay đổi nhà lãnh đạo có đủ để làm cho đảng Bảo thủ thực sự đáng tin cậy về mặt bầu cử hay không, chắc chắn vẫn còn nhiều tranh cãi. Vấn đề đối với đảng Bảo thủ là thương hiệu của họ với tư cách là một đảng có thể xoay chuyển nền kinh tế ... hiện đã bị hoen ố rất nặng, và có thể rất khó phục hồi trong vòng hai năm".

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI