Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức

07/07/2022 - 19:55

PNO - Ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông sẽ từ chức sau khi thất bại trong việc giành sự ủng hộ từ các bộ trưởng và các nhà lập pháp trong Đảng Bảo thủ của ông.

 

Phía trước tư dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức sau khi bị nội các và Đảng của ông cô lập
Phía trước dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức sau khi bị nội các và đảng Bảo thủ của ông cô lập

Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại căn nhà số 10 phố Downing: "Rõ ràng, đảng Bảo thủ cho rằng họ cần có một nhà lãnh đạo mới và cùng với đó là một thủ tướng mới. Quá trình lựa chọn nhà lãnh đạo mới nên bắt đầu ngay bây giờ".

Trong tuyên bố của mình, ông Johnson cảm ơn công chúng Anh đã bỏ phiếu cho đảng của ông vào năm 2019. Ông nói: “Tôi vô cùng tự hào về những thành tựu của chính phủ này: từ việc hoàn tất Brexit đến giải quyết mối quan hệ của chúng ta với châu Âu sau hơn nửa thế kỷ qua”.

Ông Johnson nói thêm rằng ông rất "đau đớn khi không thể kết thúc nhiệm kỳ", và cũng rất buồn khi phải từ bỏ "công việc tốt nhất trên thế giới". Tuy nhiên, ông hứa rằng cho đến khi một Thủ tướng mới tiếp quản, "lợi ích của công chúng sẽ được phục vụ đầy đủ".

Ông Johnson sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho đến tháng 10, với một nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ mới sẽ được bổ nhiệm kịp thời cho hội nghị thường niên của đảng.

Với tám bộ trưởng, bao gồm hai ngoại trưởng, từ chức trong ngày 7/7, ông Johnson bị cô lập và bất lực đã phải cúi đầu trước kết cục không thể tránh khỏi.

Ông Boris Johnson sẽ tiếp tục thực hiện vai trò Thủ tướng cho đến khi có người kế nhiệm, dự kiến vào tháng 10/2022
Ông Boris Johnson sẽ tiếp tục thực hiện vai trò Thủ tướng cho đến khi có người kế nhiệm, dự kiến vào tháng 10/2022

Cuộc khủng hoảng gần đây nổ ra sau khi nhà lập pháp Chris Pincher, người giữ vai trò chính phủ liên quan đến việc chăm sóc mục vụ, buộc phải từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục trong một câu lạc bộ riêng tư.

Ông Johnson phải xin lỗi sau khi xuất hiện thông tin rằng ông Pincher từng là đối tượng của các khiếu nại về hành vi sai trái tình dục từ trước khi được bổ nhiệm. Thủ tướng nói rằng ông đã quên mất điều này.

Đó dường như là giọt nước tràn ly sau nhiều tháng bê bối và sai lầm, bao gồm một báo cáo về các bữa tiệc rượu tại văn phòng và tư dinh ở Phố Downing nhân sinh nhật lần thứ 56 của Thủ tướng ngay trong đại dịch, phá vỡ các nguyên tắc giãn cách nghiêm ngặt của Anh.

Ngoài ra, còn có những lời chỉ trích ông Boris Johnson đã không làm đủ để giải quyết lạm phát, khiến nhiều người Anh đang chật vật đối phó với giá nhiên liệu và thực phẩm tăng.

Tấn Vĩ (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI