Cựu Đệ nhất phu nhân Bờ Biển Ngà lãnh án 20 năm tù

10/03/2015 - 19:34

PNO - PN – Hãng thông tấn chính thức của Bờ Biển Ngà (AIP) cho biết một tòa án nước này hôm 9/3 kết án cựu Đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo 20 năm tù giam do đã có hành vi tội ác chống nhân loại sau làn sóng bạo động hậu bầu cử năm 2010,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu De nhat phu nhan Bo Bien Nga lanh an 20 nam tu

“Người hùng’ Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo và vợ, bà Simone (phải), bị bắt ngày 11/4/2011 - Ảnh: CNN / Getty Images

Chồng bà, cựu Tổng thống Laurent Gbagbo, cũng đang bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) có trụ sở tại La Haye, Hà Lan, giam giữ để chờ xét xử với cáo buộc tương tự.

Các cáo buộc phát sinh do những bất ổn sau khi chồng bà Simone, cựu Tổng thống Laurent Gbagbo, thất bại trong cuộc bầu cử năm 2010. Ông Gbagbo từ chối từ chức sau khi ứng cử viên Alassane Ouattara được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Bế tắc chính trị gây nên nhiều tháng bạo lực giữa những người ủng hộ của hai bên, khiến hàng ngàn người chết.

Năm 2012, ICC đã ban hành một lệnh bắt đối với bà Simone, với cáo buộc bà là vợ của ông Gbagbo, là một thành viên thân cận trong nhóm cố vấn xung quanh ông ta, và như vậy là “đồng phạm gián tiếp”. Lệnh bắt nói rằng bà đã tham dự các cuộc họp đề ra kế hoạch bắt bớ, đàn áp những người ủng hộ ông Ouattara.

Ông Laurent Gbagbo ra đầu thú ICC vào tháng 12/2012, và hiện đang chờ xét xử tại La Haye về tội ác chống lại nhân loại vì đã gây ra tình trạng bất ổn dân sự và nhiều cái chết. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng ông Gbagbo đều phủ nhận các cáo buộc.

Trước đó, Bờ Biển Ngà từ chối chuyển giao bà Simone Gbago cho ICC, và nói rằng sẽ xét xử bà tại một tòa án trong nước.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI