Cựu cảnh sát Mỹ lãnh 22,5 năm tù vì cái chết của George Floyd

26/06/2021 - 06:57

PNO - Cựu cảnh sát Minneapolis, Derek Chauvin, bị kết án 22,5 năm tù giam vì tội giết người Mỹ gốc Phi George Floyd, dẫn đến làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc lớn nhất nước Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Thẩm phán Peter Cahill đã tuyên án Derek Chauvin 22,5 năm tù vì lạm dụng chức vụ, tín nhiệm và quyền hạn của mình; đối xử tàn ác với George Floyd; phạm tội với một nhóm ít nhất ba người khác - các cảnh sát đồng nghiệp của anh và phạm tội giết người trước mặt trẻ em. 

Bồi thẩm đoàn cũng kết tội Derek Chauvin về tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Hình phạt - thấp hơn 30 năm mà các công tố viên đã yêu cầu - được đưa ra sau khi Chauvin phá vỡ sự im lặng kéo dài hơn một năm tại tòa để gửi lời chia buồn đến gia đình Floyd.

cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin phát biểu trước tòa khi Thẩm phán Peter Cahill tuyên án, ngày 25/6.
Cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin phát biểu trước tòa khi Thẩm phán Peter Cahill tuyên án, ngày 25/6

Tại tòa án Minneapolis, khi tuyên bản án nghiêm khắc cho Derek Chauvin, Thẩm phán Peter Cahil cho biết: "Bản án không dựa trên cảm xúc hay sự cảm thông, không dựa trên dư luận hay để gửi bất kỳ thông điệp nào. Công việc của một thẩm phán tòa án là áp dụng luật vào các sự kiện cụ thể và giải quyết các vụ việc riêng lẻ. Nhưng đồng thời tôi muốn thừa nhận nỗi đau sâu sắc và to lớn mà tất cả các gia đình đang phải trải qua, đặc biệt là gia đình Floyd. Các bạn có sự đồng cảm của chúng tôi”.

Thẩm phán Cahill nói rằng điều quan trọng là phải nhận ra nỗi đau của gia đình Floyd và sẽ giải thích lý do vì sao tuyên mức án 22,5 năm tù cho cựu cảnh sát Mỹ trong một bản ghi nhớ dài 22 trang.

Ba trong số các cựu cảnh sát viên có mặt tại hiện trường lúc Chauvin giết George Floyd đang chờ xét xử trong thời gian tới.

Sở trưởng Tư pháp Minnesota, Keith Ellison, nói với các phóng viên: “Bản án hôm nay không phải là công lý mà là một thời điểm khác của trách nhiệm thực sự trên con đường đi đến công lý”.

Trước khi bản án được tuyên, các anh trai của Floyd đã nói với tòa về nỗi đau khổ của họ, mẹ của Chauvin khẳng định sự vô tội của con trai mình và bản thân Chauvin đã gửi lời chia buồn ngắn gọn đến gia đình Floyd.

Luật sư của gia đình George Floyd ca ngợi phán quyết là một bước tiến "lịch sử" hướng tới hòa giải phân biệt chủng tộc: "Bản án lịch sử này đưa gia đình Floyd và quốc gia của chúng ta tiến gần hơn một bước tới việc hàn gắn".

Ngày 25/5/2020, trong đoạn video lan truyền trên mạng, Chauvin xuất hiện trong tư thế quỳ và đè một đầu gối lên cổ Floyd hơn 9 phút. Dù Floyd đã cầu xin tha mạng và nói không thể thở được nhưng Chauvin vẫn không dừng lại. Sau cái chết của George Floyd, hàng trăm cuộc biểu tình chống lại sự bất công, phân biệt chủng tộc đã bùng nổ trên khắp thế giới.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI