Cựu cảnh sát Chauvin bị buộc tội giết người trong vụ cái chết gây chấn động của George Floyd

21/04/2021 - 07:14

PNO - Ngày 20/4 (giờ địa phương), cựu cảnh sát Derek Chauvin đã bị cáo buộc tội giết người và ngộ sát George Floyd, một người Mỹ gốc Phi. Đây là vụ án gây chấn động nước Mỹ trong gần một năm qua và gây ra sự chia rẽ chủng tộc sâu sắc.

Bồi thẩm đoàn đa chủng tộc gồm 7 phụ nữ và 5 nam giới ở thành phố Minneapolis, miền Trung Tây nước Mỹ, sau khi trải qua 3 tuần xem xét lời khai từ 45 nhân chứng, bao gồm cả người ngoài cuộc, quan chức cảnh sát và chuyên gia y tế, đã đưa ra phán quyết về cả ba tội danh cho Derek Chauvin: giết người không chủ ý cấp độ 2, giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2.

Theo đó, cựu cảnh sát Derek Chauvin (45 tuổi) có thể phải ngồi tù hàng chục năm. Ngay sau khi bồi thẩm đoàn kết tội Chauvin, người dân Minneapolis lập tức tràn ra các con phố, rú còi ô tô ăn mừng.

Derek Chauvin, lắng nghe khi bản án được đọc trong phiên tòa xét xử cái chết của George Floyd năm 2020
Derek Chauvin lắng nghe phán quyết của tòa án trong phiên tòa xét xử cái chết của George Floyd, ngày 20/4

Luật sư của gia đình Floyd - Ben Crump - ca ngợi phán quyết này là một chiến thắng mang tính bước ngoặt cho các quyền công dân, là bàn đạp để đưa ra các luật mới cải cách lực lượng cảnh sát.

"Công lý cuối cùng đã đến với gia đình của George Floyd. Bản án này là một bước ngoặt lịch sử và gửi một thông điệp rõ ràng về sự cần thiết, trách nhiệm giải trình của cơ quan thực thi pháp luật. Đây là một chiến thắng dành cho những người đấu tranh chống lại sự vô nhân đạo, những người đấu tranh cho công lý trước sự bất công" - Ben Crump nói khi ở bên cạnh con gái nhỏ của Floyd trong một cuộc họp báo.

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris cũng chăm chú theo dõi vụ xét xử cùng với các nhân viên trong phòng ăn riêng của Nhà Trắng. Sau đó, ông Biden, bà Harris và Jill Biden đã nói chuyện với Philonise Floyd, anh trai của George Floyd từ Phòng Bầu dục.

Chauvin, cựu cảnh sát của Sở cảnh sát Minneapolis, phải đối mặt với mức án tối đa 40 năm tù cho tội danh nghiêm trọng nhất trong số ba tội danh mà anh ta phải đối mặt - giết người cấp độ 2. Ngày 25/5/2020, trong đoạn video lan truyền trên mạng, Chauvin xuất hiện trong tư thế quỳ và đè một đầu gối lên cổ Floyd hơn 9 phút. Dù Floyd đã cầu xin tha mạng và nói không thể thở được nhưng Chauvin vẫn không dừng lại.

Sau cái chết của George Floyd, hàng trăm cuộc biểu tình chống lại sự bất công, phân biệt chủng tộc đã bùng nổ trên khắp thế giới. Trong những tháng sau đó, nhiều bang và thành phố trên khắp nước Mỹ đã hạn chế việc sử dụng vũ lực của cảnh sát, cải tổ hệ thống kỷ luật hoặc buộc các sở cảnh sát giám sát chặt chẽ hơn.

Minh Hương (theo AP và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI