Cựu Bộ trưởng Pháp tử vong vì COVID-19

29/03/2020 - 18:49

PNO - Cựu bộ trưởng phụ trách vấn đề khôi phục kinh tế Pháp đã trở thành chính trị gia cao cấp nhất ở châu Âu qua đời vì COVID-19.

Ông Patrick Devedjian, Chủ tịch Hội đồng bộ phận Hauts-de-Seine, 75 tuổi, đã thất bại trong cuộc chiến với COVID-19 vào sáng sớm Chủ nhật 29/3, chỉ ba ngày sau khi viết trên Twitter rằng ông cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn ổn định.

Ông Devedjian, cha của 4 người con được điều trị tại bệnh viện Antony, phía nam Paris kể từ thứ Tư 25/3. Ông không có bất kỳ vấn đề y tế tiềm ẩn nào khác trong hồ sơ.

Nguồn tin từ gia đình cho biết tình trạng của ông xấu đi từ hôm 28/3. Các bác sĩ quyết định đặt ông vào tình trạng hôn mê nhân tạo, nhưng vẫn không thể cứu chữa.

Ông Devedjian gửi tin nhắn đến công chúng vào thứ Năm 26/3, viết: “Tôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, do đó tôi có thể làm chứng trực tiếp cho công việc đáng trân trọng của các bác sĩ và tất cả các nhân viên điều dưỡng.

Tôi mệt mỏi nhưng vẫn ổn định nhờ có họ, tôi có tiến triển và muốn gửi cho họ một lời cảm ơn rất lớn vì sự giúp đỡ liên tục đối với tất cả các bệnh nhân”.

Ông Patrick Devedjian từng giữ nhiều vị trí ở cấp bộ trưởng trong cuộc đời chính trị của mình.
Ông Patrick Devedjian từng giữ nhiều vị trí ở cấp bộ trưởng trong cuộc đời chính trị của mình

Ông Devedjian, thành viên đảng Cộng hòa bảo thủ, từng nắm giữ một số vị trí bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, và là một trong số các chính trị gia trên khắp châu Âu nhiễm COVID-19.

Ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cũng nhiễm COVID-19.

Hội đồng Hauts de Seine - một trong những hội đồng lớn nhất ở Pháp và có trụ sở ở ngoại ô Nanterre của thành phố Paris - xác nhận cái chết của ông Devedjian; một phát ngôn viên cho biết đây là “cú sốc lớn”.

Philippe Juvin, người đứng đầu đảng Cộng hòa tại Hauts de Seine nói: “Ông ấy là người giỏi nhất. Ông là một trong những người được cho là bất khả chiến bại”, và tỏ lòng ngưỡng mộ “người đàn ông tự do, thông minh và rất vui tính này”.

Ông Devedjian xuất thân từ một gia đình đã thoát khỏi nạn diệt chủng người Armenia - vụ giết người hàng loạt và trục xuất 1,5 triệu người Armenia do chính phủ Ottoman thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1914 đến 1924.

Ông sinh ra ở Fontainebleau, cũng ở phía nam Paris, vào ngày 26/8/1944 - ngay khi Đức quốc xã đang bị đẩy lùi trong Thế chiến thứ hai.

Trong số các công việc cấp bộ, vị trí cao cấp nhất của ông là Giám đốc Bộ Kế hoạch phục hồi kinh tế sau vụ sụp đổ tài chính toàn cầu năm 2008.

Vào tối thứ Bảy 28/3, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết đã có tổng cộng 2.314 trường hợp tử vong do COVID-19 tại Pháp, tăng thêm 319 người chỉ trong 24 giờ.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI