Cướp giật ngày càng hoành hành ở Indonesia khiến người dân bức xúc

16/08/2023 - 16:40

PNO - Một loạt các vụ cướp bạo lực do những tên trộm cướp cầm mã tấu thực hiện ở Indonesia đã thu hút những lời kêu gọi hãy tiêu diệt những tên côn đồ này nhằm trả lại an toàn cho người dân.

 

Cảnh sát Indonesia tiến hành tái hiện vụ cướp, giết người trong bối cảnh hàng loạt tội phạm bạo lực do 'begal' gây ra. ẢNH: AFP
Cảnh sát Indonesia dựng lại hiện trường vụ cướp, giết người trong bối cảnh hàng loạt tội phạm bạo lực do 'begal' gây ra - Ảnh: AFP

Tháng trước, cảnh sát ở thành phố Medan phía Bắc Sumatra, Indonesia đã bắn chết 1 "begal" - thuật ngữ dùng để mô tả 1 nhóm trộm cướp đường phố nổi tiếng vì sự tàn bạo.

Ông Bobby Nasution, Thị trưởng Medan và là con rể của Tổng thống Joko Widodo, đã lên tiếng ủng hộ các cảnh sát, nói rằng những tên tội phạm tàn ác này nên bị bắn chết ngay tại chỗ.

“Tôi đánh giá cao điều này vì đây là tội phạm nguy hiểm. Và tội phạm không có chỗ ở ở Medan” - ông viết trong 1 bài đăng trên Instagram vào ngày 9/7, đồng thời chia sẻ đoạn phim về xác chết của nghi phạm.

Tổng thống Widodo chưa bình luận về phát biểu của ông Nasution. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả Thống đốc tỉnh Bắc Sumatra, đã ủng hộ các ý kiến trên.

Nhưng những ý kiến này cũng vấp phải những phải đối vì cho rằng hành động này là trao cho các sĩ quan và công dân quyền tự mình nắm lấy luật pháp.

Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Indonesia Usman Hamid nói: “Việc các quan chức tuyên bố ủng hộ những hành động như vậy là không phù hợp. Vụ nổ súng không chỉ vi phạm các nguyên tắc nhân quyền - chẳng hạn như quyền được sống, quyền được xét xử công bằng - mà còn cả các quy định pháp luật”.

Trong các quy tắc của Indonesia có quy định rằng súng chỉ nên được sử dụng như là phương án cuối cùng của cảnh sát.

Tuy nhiên, hầu hết người dân Indonesia lại ủng hộ ý kiến trên. Dưới các video lan truyền về các vụ tấn công, người dùng mạng xã hội kêu gọi chính phủ hãy tiêu diệt những tên trộm cướp tàn bạo hoặc đối mặt với án tử hình. Thậm chí, tại 1 ngôi làng phía Đông Jakarta, các nhà lãnh đạo địa phương đã treo thưởng 10 triệu rupiah (khoảng 500 USD) cho ai bắt được những kẻ ăn trộm, cướp.

Những kẻ ăn xin, trộm cướp này đã tấn công nạn nhân rất dã man. Chúng thường dùng liềm, súng hơi và đá để tấn công người dân Indonesia ở thủ đô Jakarta, Medan và các trung tâm đô thị khác. Chúng tiếp cận nạn nhân ở những khu vực được lựa chọn cẩn thận, có ít camera an ninh để có thể nhanh chóng tẩu thoát sau khi cướp.

Tiến sĩ Adrianus Meliala, nhà tội phạm học tại Đại học Indonesia, cho biết: “Họ phải làm điều đó một cách nhanh chóng và tàn nhẫn để khiến nạn nhân đầu hàng".

Theo cảnh sát cho biết, tại thành phố Medan -  thành phố lớn thứ năm của Indonesia, có 45 vụ tấn công trẻ em kể từ tháng Giêng. Trong đó, có một vụ tấn công tàn bạo cách đây 2 tháng đã gây chấn động.

Sinh viên Insanul Anshori Hasibuan, 22 tuổi, đang đi xe tay ga về nhà thì bị 1 người đàn ông dùng rựa tấn công vào đầu và lấy đi chiếc bóp tiền.

Chàng trai này đã chết trong bệnh viện sau khi kẻ tấn công và một số đồng phạm trốn thoát. 4 nghi phạm sau đó đã bị bắt và phải đối mặt với án tù 15 năm.

Những cuộc tấn công tàn bạo như vậy đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Indonesia, làm dấy lên nỗi sợ hãi cho công chúng.

Theo dữ liệu chính thức, tỉ lệ các vụ cướp ở Indonesia đã tăng lên vào năm 2023, nhưng các chuyên gia cho rằng dữ liệu tội phạm của nước này thường không đầy đủ do không phải vụ nào cũng được trình báo.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI