Indonesia bắt giữ 12 tội phạm buôn người để bán nội tạng

21/07/2023 - 10:35

PNO - Hôm 20/7, các quan chức Indonesia cho biết họ đã bắt giữ 12 người, bao gồm một cảnh sát và một nhân viên nhập cư, bị cáo buộc buôn bán 122 người sang Campuchia để bán thận.

 

Nhóm tội phạm lợi dụng những người nghèo, cần tiền để đưa họ sang Campuchia bán thận
Nhóm tội phạm lợi dụng những người nghèo, cần tiền để đưa họ sang Campuchia bán thận

Các nghi phạm bị buộc tội vi phạm luật buôn người của Indonesia và phải đối mặt với án tù tối đa  là 15 năm và khoản tiền phạt lên tới 600 triệu rupiah (gần 40.000 USD).

Ông Hengki Haryadi, giám đốc đơn vị điều tra tội phạm tại Cảnh sát Jakarta, cho biết nhóm người này bị cáo buộc tuyển dụng người từ khắp Indonesia thông qua mạng xã hội và đưa họ đến Campuchia phẫu thuật lấy thận để bán.

Các nạn nhân được hứa trả 135 triệu rupiah (khoảng 9.000 USD) cho mỗi người.

“Các nạn nhân đồng ý bán nội tạng của mình vì họ nghèo và cần tiền. Hầu hết những nạn nhân đều mất việc trong đại dịch COVID-19” - ông Hengki nói với các phóng viên.

Indonesia không xa lạ gì với nạn buôn người, chủ yếu là đưa làm lao động chân tay ở những vùng xa xôi và thường thông qua hình thức ép buộc dựa trên nợ nần.

Năm 2019, chính quyền nước này đã bắt giữ 8 người liên quan đến vụ buôn bán người lớn nhất ở nước này, với khoảng 1.200 nạn nhân bị đưa ra nước ngoài làm giúp việc gia đình.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI