Cuối năm 2021, vắc xin sẽ về dồn dập

10/08/2021 - 17:23

PNO - Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho biết, có thể điều trực thăng vận chuyển vắc xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn...

 

Sẽ
Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn quốc cho biết có thể dùng trực thăng để chuyển vắc xin tới hải đảo, các địa bàn khó khăn (ảnh minh họa)

Trong cuộc họp đánh giá sau 1 tháng khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nay, các đơn vị y tế phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vắc xin tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô với công suất 60 triệu liều. Bộ Y tế đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các Quân khu để vận chuyển vắc xin đi các địa phương, bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.

Khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắc xin về Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết thêm quân đội đã được huy động và tập huấn đầy đủ, sẵn sàng trực 24/24. "Thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vắc xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ" - Thứ trưởng Vũ Hải Sản nói thêm.

2,4 triệu người Việt đã tải app Sức khỏe để đăng ký và quản lý tiêm chủng vắc xin COVID-19
2,4 triệu người Việt đã tải app Sức khỏe để đăng ký và quản lý tiêm chủng vắc xin COVID-19

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, phần mềm đăng ký tiêm chủng đã được đưa vào sử dụng. Đến nay đã có 2,4 triệu người dân tải app Sổ sức khoẻ điện tử; 63/63 tỉnh đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm.

Đến thời điểm này, đã có dữ liệu 10,1 triệu người đăng ký tiêm trên phần mềm và nhập trên hệ thống, trong đó có hơn 4,9 triệu mũi tiêm nhập trên hệ thống. 5.568 điểm tiêm chủng tại 63 tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải triển khai công nghệ thông tin, cập nhật thường xuyên lên bản đồ với mục tiêu công khai, minh bạch về việc phân bổ vắc xin và tiến độ tiêm chủng để người dân biết và giám sát.

Ông cũng nhấn mạnh, đến cuối năm 2021, số lượng vắc xin sẽ về nhiều và dồn dập. Công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng, đặc biệt với mùa đông ở miền Bắc. Do đó, cần rà lại các quy trình, thống nhất để giảm áp lực hành chính. Phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất nhưng đảm bảo an toàn lên trên hết. Tại các điểm tiêm chủng, cần có sự tham gia của các ban ngành đoàn thể giúp tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng. Trong đó, nhân viên y tế tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI