Bộ Y tế đề nghị TPHCM trả lời có mua 5 triệu liều vắc xin Moderna không

10/08/2021 - 13:34

PNO - Bộ Y tế khẳng định, nếu TPHCM không mua 5 triệu liều vắc xin này thì sẽ chuyển cho địa phương khác mua, không để lãng phí nguồn vắc xin

 

Bộ Y tế thúc TPHCM trả lời về việc có mua 5 triệu liều vắc xin Moderna hay không
Bộ Y tế thúc TPHCM trả lời về việc có mua 5 triệu liều vắc xin Moderna hay không

Ngày 10/8, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi TPHCM về việc mua, nhập khẩu vắc xin COVID-19. Cụ thể, trước đó, hồi tháng 5, Bộ Y tế đã làm việc với Công ty Zuellig Pharma, đơn vị được Moderna chỉ định nhập khẩu, phân phối vắc xin phòng COVID-19 cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Công ty Zuellig Pharma dự kiến có thể cung cấp được 5 triệu liều vắc xin của Moderna cho Việt Nam.

Bộ Y tế đã ủng hộ chủ trương để TP mua vắc xin của Moderna phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng COVID-19 của người dân TP và tạo điều kiện thực hiện các thủ tục cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc xin nhanh nhất.

Tuy nhiên, đến ngày 8/8, Bộ Y tế chưa nhận được thông tin về tiến độ thực hiện mua vắc xin của TPHCM.

Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định về việc có mua vắc xin không. Trường hợp TP không mua, đề nghị có văn bản trước ngày 15/8/2021 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua, không để mất cơ hội mua 5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của Moderna trong năm 2021.

Sáng cùng ngày, tại buổi họp báo định kỳ về phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết với tốc độ tiêm vắc xin hiện tại, dự kiến đến ngày 12/8 số lượng vắc xin Bộ Y tế phân bổ cho TP sẽ hết. Tính đến 12g ngày 9/8, TP tiếp nhận tổng cộng 17 đợt phân bổ vắc xin ngừa COVID-19 từ Bộ Y tế trong kế hoạch tiêm chủng vắc xin tại TPHCM. 

"TP đã tiêm tổng cộng 3.430.990 mũi/4.111.040 liều vắc xin được phân bổ. Với 913.204 liều còn lại, dự kiến đến ngày 12/8 tới đây, Thành phố sẽ tiêm hết số lượng. Tính đến nay, về cơ bản huyện Cần Giờ và quận Phú Nhuận đã hoàn tất công tác tiêm chủng. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân TPHCM đã có văn bản gửi đến Bộ Y tế để xin cấp thêm 5 triệu liều vắc xin với mục tiêu trong tháng 8/2021 có thể tiêm phủ 70% dân số tại địa bàn như kế hoạch đề ra", ông Nam nói thêm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI