Cuộc ‘khuyển chiến’ khốc liệt ở Bắc Kinh

24/12/2019 - 12:00

PNO - Mới đây, chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm người dân nuôi những con chó cao hơn 35cm, lệnh cấm khắc nghiệt khiến những người nuôi thú cưng trong thành phố một phen choáng váng.

Các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm “quái đản” này thể hiện một thái độ vô tâm và có thể gây tổn hại đến danh tiếng quốc tế của thành phố Bắc Kinh.

Cuoc ‘khuyen chien’ khoc liet o Bac Kinh
Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố lệnh cấm người dân nuôi những con chó cao hơn 35 cm, khiến nhiều người nuôi thú cưng bất bình

Trang tin Asia Times cho biết Bắc Kinh “theo đuôi” các thành phố Vũ Hán và Hàng Châu ban hành lệnh cấm nuôi các con chó cỡ trung và cỡ lớn, châm ngòi cho phong trào các nhóm động vật tình nguyện cứu sống những chú chó quá khổ bằng cách đưa chúng ra khỏi Trung Quốc.

Trang mạng Taiwan News đưa tin Đảng Xanh Đài Loan tiết lộ quy định mới về nuôi chó không cao quá 35cm được áp dụng đầu tiên tại quận Thông Châu, đông bắc Bắc Kinh. Theo đó, chủ sở hữu thú cưng có ba ngày “ân hạn” để thực thi thông báo của chính quyền, và các con chó cỡ trung và cỡ lớn phải được đưa ra khỏi thành phố nếu không sẽ bị cảnh sát bắt giữ.

Sở cảnh sát Bắc Kinh biện minh cho quy định mới rằng từ tháng 11 họ đã nhận được nhiều khiếu nại của người dân về những con chó “ngoại cỡ”, người dân cũng phàn nàn các chủ chó đưa chó đi dạo mà không xích hay để chó phóng uế mất vệ sinh.

Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm một giải pháp hợp lý, hoặc tham vấn ý kiến ​​cư dân Bắc Kinh là tăng cường giám sát và phạt nặng hơn, các quan chức đã tự ý đưa ra “án tử hình’. Nhiều người dân địa phương cảm thấy hành động này của chính quyền là một phản ứng thái quá, lạnh lùng và vô cảm.

Không có gì khó hiểu khi chủ sở hữu thú cưng quẫn trí trước một động thái bất ngờ như vậy của chính quyền thành phố. Báo chí đưa tin, để cứu những con chó của mình, chủ sở hữu rơi nước mắt đưa thú cưng của họ đến bệnh viện động vật, để tránh phải chứng kiến cảnh nhân viên thi hành án lôi cổ những con chó yêu đến chỗ chết.

Ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng Trung Quốc Phác Thụ, người lớn lên ở Bắc Kinh, đã sử dụng tài khoản Weibo của mình để cầu xin “tha mạng” và đối xử nhân đạo hơn với những con chó.

Nhóm giải cứu động vật Bắc Kinh CaliPaw đang tìm kiếm tình nguyện viên có kế hoạch đi Los Angeles hoặc San Francisco để giải cứu những chú chó đang gặp nguy hiểm.

Theo China Daily, cuộc chiến chó ở Bắc Kinh bắt đầu vào mùa hè này khi chính quyền cấm chủ nhân đưa chó vào công viên thành phố. Người dân giải trí trong công viên rất phiền lòng việc chủ chó thả rông và mặc chó phóng uế gây mất vệ sinh.

Cục Công viên Cây xanh Bắc Kinh đã công bố một danh sách đen “những hành vi kém văn minh” trong các công viên, bao gồm cả việc đưa thú cưng vào công viên, gây ra tiếng ồn lớn, đào bới rau củ hoặc câu cá.

Để đảm bảo tính hiệu quả của “danh sách đen”, cơ quan có thẩm quyền đã in lớn quy tắc trong tất cả các công viên, ngoài ra có khoảng 1.000 tình nguyện viên theo dõi các hành vi vi phạm.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI