Cuộc đua lên vũ trụ của các tỷ phú đến hồi gay cấn

02/07/2021 - 09:59

PNO - Tỷ phú người Anh Richard Branson đã lên kế hoạch đánh bại tỷ phú “đối thủ” Jeff Bezos trong cuộc đua lên vũ trụ. Công ty Virgin Galactic của ông Branson hôm 1/7 bất ngờ đưa ra một thông báo rằng ông sẽ bay lên không gian bằng chiếc máy bay có tên lửa đẩy của Virgin vào ngày 11/7 - 9 ngày trước chuyến bay dự kiến vào ngày 20/7 của ông trùm Amazon Zeff Bezos.

Tỷ phú Anh Branson đã công bố kế hoạch đánh bại đối thủ Bezos trong cuộc đua lên vũ trụ - Ảnh: AFP
Tỷ phú Anh Branson đã công bố kế hoạch đánh bại đối thủ Bezos trong cuộc đua lên vũ trụ - Ảnh: AFP

Thông báo đã đặt ông Branson, chứ không phải Bezos, vào vị trí để trở thành tỷ phú đầu tiên du hành vào không gian trên con tàu vũ trụ do chính ông tài trợ.

Virgin Galactic có kế hoạch đưa khách hàng bay lên vũ trụ từ nhiều năm trước, nhưng chương trình phát triển của công ty đã bị trì hoãn bởi một số rủi ro, bao gồm một tai nạn của chuyến bay thử nghiệm năm 2014 dẫn đến cái chết của một phi công phụ.

Từ đầu thập niên 2000, hai tỷ phú Branson và Bezos đã đua tranh trong việc nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và phóng thử các tên lửa gần quỹ đạo nhằm có thể đưa những người giàu muốn tìm cảm giác mạnh lên các chuyến bay ngắn với tốc độ 3.700km/h cách Trái đất mấy chục cây số. Và những nỗ lực của họ từ lâu đã được mô tả là "cuộc chạy đua vũ trụ của tỷ phú”.

Nhưng trong các cuộc phỏng vấn, ông Branson thường nói rằng ông không quan tâm đến việc "chạy đua" lên không gian.

"Mọi người đã biến nó thành một cuộc đua", tỷ phú Branson nói với chương trình truyền hình CNN Business trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Sẽ rất nguy hiểm nếu nói rằng hãy biến nó thành một cuộc đua. Khi hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, tôi sẽ bay và khi đó chúng tôi sẽ mời một số người đã đăng ký đi cùng chúng tôi, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi không xem đây như một cuộc đua”.

Trước đó, công ty Blue Origin của tỷ phú Zeff Bezos đã thông báo rằng ông Bezos sẽ bay lên vũ trụ cùng anh trai của mình, Mark Bezos - Ảnh: CNN
Trước đó, công ty Blue Origin của tỷ phú Zeff Bezos đã thông báo rằng ông Bezos sẽ bay lên vũ trụ cùng anh trai của mình, Mark Bezos - Ảnh: CNN

Trước đó, từ tháng Sáu công ty Blue Origin của tỷ phú Zeff Bezos đã thông báo rằng ông Bezos sẽ bay lên không gian cùng với anh trai của mình, Mark Bezos. Sau đó, công ty cho biết chuyến bay sẽ có mặt người thứ ba là bà Wally Funk - một phụ nữ 82 tuổi đã trải qua khóa đào tạo tương tự như chương trình Mercury của NASA, nhưng giống như tất cả phụ nữ Mỹ vào thời điểm đó, đã bị từ chối cơ hội bay vào vũ trụ. Người thứ tư (vẫn được bí mật danh tính) là người thắng cuộc đấu giá chuyến bay, người này đã chi trả hơn 28 triệu đô la để nhận được cơ hội lên vũ trụ.

Sau nhiều tuần im lặng, Virgin Galactic đã cắt ngang chuỗi thông báo của Blue Origin để tiết lộ rằng tỷ phú Branson sẽ tham gia chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của Virgin Galactic từ New Mexico, dường như khởi nguồn từ kế hoạch bay của “bốn chuyên gia sứ mệnh" trên chuyến bay thử nghiệm thứ tư trước khi cho phép ông Branson lên con tàu. Virgin Galactic cũng cho biết trong thông cáo báo chí hôm 1/7 rằng ông Branson sẽ bay cùng với Beth Moses, trưởng bộ phận đào tạo của công ty, người đã bay trong chuyến bay thử nghiệm trước đó, và các nhân viên của Virgin Galactic là Colin Bennett và Sirisha Bandla.

Tên tuổi của giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cũng thường được nhắc đến trong "cuộc đua không gian", nhưng tên lửa do SpaceX chế tạo mạnh hơn nhiều so với tên lửa du lịch gần quỹ đạo do các tỷ phú Branson và Bezos chế tạo. Và Musk ít nói về tham vọng không gian cá nhân của mình ngoài nguyện vọng "muốn chết trên sao Hỏa, nhưng không phải do va đập mạnh”.

Việt Hưng (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI