Đã có người bỏ ra 28 triệu USD để bay vào vũ trụ cùng ông chủ Amazon

13/06/2021 - 08:21

PNO - Một người mua giấu tên đã trả 28 triệu USD trong cuộc đấu giá hôm 12/6 để có một chỗ ngồi bên cạnh ông chủ Amzon, Jeff Bezos, trên chuyến bay vũ trụ có người lái đầu tiên của công ty Blue Origin vào tháng tới.

Chuyến bay vào vũ trụ cùng với tỷ phú Jeff Bezos được bán với giá 28 triệu USD - Ảnh: AFP
Chuyến bay vào vũ trụ cùng với tỷ phú Jeff Bezos được bán với giá 28 triệu USD - Ảnh: AFP

Người sáng lập tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon trong tuần tiết lộ ông và anh trai Mark của ông sẽ có chỗ trên boong tên lửa đẩy New Shepard của công ty vào ngày 20/7 để bay tới rìa không gian và quay trở lại Trái đất.

Cùng tham gia với họ sẽ có người chiến thắng trong cuộc đấu giá từ thiện hôm 12/6, người mà danh tính sẽ được tiết lộ trong những tuần tới, và một du khách vũ trụ thứ 4 chưa được nêu tên, theo Ariane Cornell, giám đốc kinh doanh vũ trụ và quỹ đạo của công ty Blue Origin.

Người đấu giá thành công hôm thứ Bảy đã đánh bại khoảng 20 đối thủ trong một cuộc đấu giá được đưa ra ngày 19/5 và kết thúc bằng một trận đấu giá “điên cuồng” phát trực tiếp, kéo dài 10 phút.

Giá tham gia đấu giá đã leo thang đến 4,8 triệu USD hôm 10/6, nhưng đến phiên đấu giá trực tiếp cuối cùng đã tăng vọt một cách ngoạn mục - tăng từng triệu đô la.

Số tiền thu được, ngoài khoản hoa hồng 6% của người bán đấu giá, sẽ được chuyển vào quỹ của Blue Origin - Câu lạc bộ vì Tương lai - nhằm mục đích truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai theo đuổi sự nghiệp trong STEM: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Cất cánh từ một sa mạc ở phía tây Texas (Mỹ), chuyến bay của New Shepard sẽ kéo dài tổng cộng 10 phút, trong đó 4 phút các “hành khách vũ trụ” sẽ bay trên đường Karman đánh dấu ranh giới được công nhận giữa bầu khí quyển và không gian của Trái đất.

Sau khi cất cánh, khoang hành khách sẽ tách rời tên lửa đẩy, sau đó họ trải qua 4 phút ở độ cao trên 100km, trong thời gian đó những người trên con tàu sẽ trải nghiệm tình trạng không trọng lượng và có thể quan sát độ cong của Trái đất từ ​​không gian.

Tên lửa đẩy tự hạ cánh xuống một bãi đáp cách nơi phóng 3,2km và khoang hành khách tung ngược lên không với 3 chiếc dù lớn có tác dụng làm chậm tốc độ tiếp đất xuống còn 1,6km/giờ.

Tỷ phú Bezos, người từng tuyên bố vào đầu năm nay rằng ông sẽ từ chức giám đốc điều hành Amazon để dành thời gian nhiều hơn cho các dự án khác, bao gồm cả Blue Origin, cho biết ông sẽ thực hiện ước mơ cả đời của mình là bay vào vũ trụ.

Tên lửa đẩy New Shepard của Blue Origin đã thực hiện thành công hơn một chục lần thử nghiệm không có phi hành đoàn từ cơ sở của công ty ở dãy núi Guadalupe phía tây tiểu bang Texas.

Hệ thống tên lửa đẩy tái sử dụng được đặt theo tên Alan Shepard, người Mỹ đầu tiên lên vũ trụ cách đây 60 năm. Các khoang tự động không người lái có sáu ghế ngồi có chỗ tựa lưng ngang được bố trí bên cạnh các ô cửa sổ lớn, trong một cabin “thiết kế cho tương lai” với hệ thống đèn chiếu sáng lộng lẫy.

Nhiều máy ảnh được lắp đặt trong khoang sẽ tự động ghi lại những giây phút các khách du lịch vũ trụ trải nghiệm tình trạng không trọng lượng.

Việt Hưng (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI