Nga tuyên bố tự xây dựng trạm vũ trụ mới thay cho ISS

22/04/2021 - 10:07

PNO - Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos cho biết, Nga đã sẵn sàng cho việc xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình với mục tiêu phóng nó lên quỹ đạo vào năm 2030 nếu Tổng thống Vladimir Putin cho phép.

Dự án sẽ kết thúc hơn hai thập kỷ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vốn đã già cỗi.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời giám đốc Roscosmos, ông Dmitry Rogozin: “Nếu vào năm 2030, theo đúng kế hoạch hiện tại, chúng tôi có thể đưa trạm không gian mới vào quỹ đạo, đó sẽ là một bước đột phá to lớn, một bước tiến mới trong khám phá không gian có người lái trên thế giới".

Các nhà du hành vũ trụ Nga đã làm việc với các đối tác từ Mỹ và 16 quốc gia khác trên ISS kể từ năm 1998. Đây là một trong những lĩnh vực hợp tác gần nhất giữa Moscow và Washington, nơi có mối quan hệ đang gặp khủng hoảng về nhân quyền, tấn công mạng và các vấn đề khác.

Các phi hành gia từ Nga và Mỹ hợp tác với nhau suốt nhiều năm trên trạm không gian ISS
Các phi hành gia từ Nga và Mỹ hợp tác với nhau suốt nhiều năm trên trạm không gian ISS

Hồi cuối tuần, Phó thủ tướng Nga, Yuri Borisov, nói với kênh truyền hình Nga rằng Moscow sẽ thông báo cho các đối tác của mình rằng họ sẽ rời khỏi dự án ISS vào năm 2025.

Rogozin cho biết trạm không gian của Nga, không giống như ISS, rất có thể sẽ không được đưa vào hoạt động vĩnh viễn vì quỹ đạo bên ngoài Trái đất sẽ khiến nó bị nhiễm bức xạ cao hơn. Tuy nhiên các nhà du hành vũ trụ sẽ đến thăm, thực hiện nhiệm vụ cùng sự trợ giúp từ trí tuệ nhân tạo và robot.

Ông cho biết Nga đã sẵn sàng xem xét cho phép các phi hành đoàn nước ngoài đến thăm trạm vũ trụ của mình, "nhưng trạm phải là tài sản riêng của quốc gia ... Nếu bạn muốn làm tốt, hãy tự mình làm điều đó".

Interfax dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết Nga dự định chi tới 6 tỷ USD để khởi động dự án.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI