Cuộc chiến với chàng rể

29/07/2017 - 14:00

PNO - Ông con rể nghèo, tứ cô vô thân, chỉ có mỗi cái cao ráo, chải chuốt, vậy mà con tôi nó mê, cản sao cũng không được. Thiệt là, đám cưới con mà tôi buồn như mất hẳn đứa con...

Chị Hạnh Dung kính mến,

Gia đình tôi đang căng thẳng chuyện ông con rể. Con gái tôi đẹp người đẹp nết, ăn học đàng hoàng, có nghề nghiệp, đang làm trưởng phòng kinh doanh của một công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam. Không biết trời đất xui sao mà nó mê thằng này, không xứng một tấc một phân nào hết.

Cuoc chien voi chang re
Ảnh minh họa

Ông con rể của tôi làm nhân viên kinh doanh, chuyên bán máy tính và ráp máy cho người ta, tới ráp máy cho công ty con gái tôi. Tứ cô vô thân, chỉ có mỗi cái cao ráo, chải chuốt, vậy mà con nhỏ mê nó, tôi và vợ cản sao cũng không được. Thiệt là, đám cưới con mà tôi buồn như mất hẳn đứa con. 

Cưới xong, vợ chồng tôi bắt rể, chứ nếu không, con tôi phải hầu hạ, làm dâu… thì bao giờ mới ngóc đầu lên được. Anh chị sui ở quê cũng thiệt tình, thôi thì cho con ở rể. “Ổng” ở nhà vợ chồng tôi, không phép tắc gì, muốn đi đâu giờ nào là đi, khi nào thích thì về, vợ con thí cho ba má. Có bữa nhậu nhẹt về ói mửa tùm lum. Tôi cũng có bia bọt lai rai, nhưng không bao giờ để mình mất tư cách như vậy.

Thêm nữa, con gái tôi cấn bầu, mới hỏi xin mượn vợ chồng tôi một khoản tiền lớn đầu tư cho chồng mở cửa hàng riêng. Tôi góp ý kinh doanh, thì nó la mắng vợ, nói ông già cho mượn thì mượn, không thì thôi, đừng xía vô chuyện buôn bán của nó. Tôi không cho mượn thì nó đi vay ngân hàng, con gái mình cũng phải còng lưng trả lãi chứ nó đâu có tương lai gì. Quá mệt, đôi khi tôi muốn cho vợ chồng nó ra riêng cho đỡ căng thẳng, mà lại thương con gái, lấy phải thằng chồng không ra gì…

Đức Thái (Phú Nhuận, TP.HCM)

Anh Thái thân mến,

Nuôi con lớn khôn, cha mẹ nào cũng mong con hạnh phúc, xứng đáng với công sức chăm lo và tình yêu thương của mình. Nhưng có những khi con tim có chọn lựa riêng của nó, không nghe lời lý trí. Chính vì việc con gái lấy chồng không tương xứng, khó mà hạnh phúc bền lâu, nên anh mới bứt rứt trong lòng; chứ không chỉ là chuyện vay mượn tiền bạc hay chuyện nhậu nhẹt của chàng rể. Nhìn ra bản chất vấn đề, mình nên cố gắng giải quyết cái gốc rễ đó, anh ạ. 

Cuoc chien voi chang re
Ảnh minh họa

Con gái anh đã lập gia đình, đó là hạnh phúc cá nhân của cháu, là quyết định của cháu, cháu phải tự chịu trách nhiệm. Đúng hay sai, hạnh phúc hay bất hạnh… tất cả đều do cháu tự trải nghiệm, rồi từ đó mới có những quyết định tiếp theo. Anh chị có thương con bao nhiêu, cũng không thể bảo bọc con suốt đời. Nhiều khi sự can thiệp của mình còn làm rối thêm vấn đề. Vì vậy, Hạnh Dung thấy phương án cho vợ chồng con gái ra ở riêng là đáng cân nhắc. Anh chị cần để con gái và con rể trưởng thành qua quá trình tự lập của mình, dẫu thất bại hay thành công cũng tốt cho đôi vợ chồng trẻ. 

Anh chị có thể bàn tính chuyện cho con một phần tài chính nào đó, để con khởi nghiệp. Giữ con rể trong nhà, có thể anh chị cũng khó bảo ban, mà con rể cũng khó quyết định, đến khi thất bại, lại đổ lỗi cho nhau. Cho con ra riêng, có thể trách nhiệm trụ cột gia đình sẽ làm cho chàng rể trở nên có ý thức hơn, cái mặc cảm “trai ở nhà vợ” cũng sẽ bớt, cậu ta có thể nhìn nhận mọi chuyện theo cách tích cực hơn.

Bây giờ, con gái đang cấn bầu nên anh chị chồng chất nỗi lo cả cho con gái lẫn cháu ngoại tương lai, nhưng sự giúp đỡ của cha mẹ có thể bằng nhiều cách khác nhau: đến lúc con gái sinh, chị có thể cho con về nhà sinh nở một thời gian. Nói chung, con cái dù lớn đến bao nhiêu cha mẹ cũng không khi nào nguôi lo lắng, chỉ là mỗi giai đoạn kiểu lo của mình cũng có khác, cách dạy con cũng khác. Chúc anh quyết định đúng.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI