Cứ về nhà ăn tết, lại bị so bì giàu - nghèo

04/02/2022 - 16:55

PNO - Bị người ngoài đem ra so sánh không đáng sợ, bởi làm ngơ vài lần là xong chuyện. Nhưng bị người thân mang lên bàn cân mỗi dịp tết đến thì thật là ám ảnh.

Ba má của Hương có bốn cô con gái. Ông bà xưa có câu: “Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần”, ba má cô đúng là được nhàn hạ, thảnh thơi lúc về già, nhờ có mấy đứa con gái rượu thông minh, giỏi giang. Chị hai của Hương tốt nghiệp thạc sĩ ở Mỹ, sau đó sang Nhật Bản và Singapore làm việc. Hai năm trở lại đây, chị cô cùng chồng về Việt Nam để mở một chi nhánh mới của công ty.

Cô em gái kế Hương đang là trưởng phòng của một ngân hàng lớn, lương tháng vài chục triệu đồng; tiền thưởng tết của em gái chắc cũng gần bằng số tiền lương của cô cả năm trời. Em rể cô là kiến trúc sư có tiếng, thu nhập cũng không ít.

Từ trước tới nay, Hương chưa bao giờ ganh tỵ với chị gái hay em gái bởi cô hiểu, những gì họ có được đều từ mồ hôi và nước mắt. Tuy Hương chưa khó khăn tới mức phải đi vay mượn ai, nhưng nhờ chị gái và em gái có điều kiện kinh tế tốt nên mỗi dịp lễ lạt hay sinh nhật, cô đều được họ tặng mỹ phẩm, quần áo hoặc những món đồ gia dụng đắt tiền.

Tết là dịp để đoàn viên, cùng nhau sum họp sau một năm vất vả. (Hình minh họa)

Tết là dịp để đoàn viên, cùng nhau sum họp sau một năm vất vả - Ảnh minh họa

Thế nhưng, mỗi dịp tết lại là cơn ác mộng với Hương. Chị gái và em gái của cô, do có kinh tế dư giả, đều biếu bố mẹ những món quà đắt tiền. Vợ chồng cô chỉ làm công ăn lương nên chỉ biếu mẹ được vài triệu đồng cùng một số quà bánh bình dân, gọi là để ông bà ăn lấy thảo. Hơn nữa, cô nghĩ, ba mẹ cũng có lương hưu, chẳng đến nỗi thiếu thốn, con cái có biếu tặng gì cũng là một chút hiếu đạo thôi, thể hiện tấm lòng là được.

Điều làm Hương buồn là hễ có khách tới chơi, ông bà hết khoe chậu mai cả chục triệu đồng của cô Tư mua, tới áo dài hay bộ vest mà ông bà mặc đều do cô Hai sắm. Ba má cũng luôn tự hào về cô Út đang học trường y. Chỉ có Hương bị xem như người vô hình. Mỗi lần, họ hàng có ai hỏi tới vợ chồng cô, má cô đều chép miệng bảo: “May mà chúng nó đủ ăn, không phiền tới cái thân già này”.

Tết đến hay những lần nhà có đám tiệc, mẹ Hương đều gọi cô sang nấu nướng từ sớm, còn chị hay em gái cô có qua muộn một chút cũng không sao. Bà nói: “Công việc của con nhàn nhã, qua phụ má là phải  rồi. Con Hai, con Tư nó còn bận đi làm”. Hễ nhà có cỗ bàn là Hương phải quần quật từ sáng tới trưa nhưng chẳng mấy khi cô nhận được lời khen từ má.

Đừng để vật chất làm mất đi niềm vui đầu năm mới. (Hình minh họa)

Đừng để vật chất làm mất đi niềm vui đầu năm mới - Ảnh minh họa.

Câu cửa miệng của bà luôn là: “Nhà này không có con Hoa, con Huyền thì không biết ra sao”.

Tuy kinh tế không được khá giả như chị Hai và em Tư nhưng mỗi lần ba má đau bệnh, vợ chồng cô cũng biếu ba mẹ chút ít để lo viện phí hay bồi bổ, không bao giờ cô có ý nghĩ có chị Hai lo rồi nên mình không cần đóng góp.

Ngồi trong mâm cơm, anh Hai hay dượng Tư kể về những hợp đồng tiền tỷ, cha cô đều vỗ đùi đen đét, ánh mắt sáng ngời tán thưởng. Cô biết, ông luôn tiếc nuối vì không có con trai, nay được hai người con rể tài giỏi, coi như cũng bù đắp phần nào. Thế nhưng, Hương cũng đọc được sự tủi thân trong mắt Khải - chồng cô.

Ở nhà ngoại đã vậy, ở bên nội, tình hình cũng không khá hơn. Vài năm nay, công việc của em trai và em dâu chồng cô thuận lợi. Năm kia, ông bà nội cu Bin sửa nhà, chú thím cũng biếu ông bà phần nhiều. Khải là con trai trưởng nhưng lại không gánh vác được bao nhiêu nên cũng thấy khó nghĩ.

Dịch bệnh ập tới, công việc của vợ chồng Hương ngày càng khó khăn. Thế nên, cứ nghĩ đến cái tết là cô lại thấy sợ. Năm nay, vợ chồng cô đều bị giảm lương, tết cũng chẳng sắm sửa gì nhiều. Nhưng chồng cô vẫn bảo với vợ, cố lo cho hai bên nội ngoại chu đáo. Khổ nỗi, không có điều kiện kinh tế, muốn chu đáo cũng khó.

Hương cứ ước ba mẹ hiểu lòng cô, cả nhà cùng ăn một cái tết giản dị, ấm cúng. Ngón tay còn có ngón dài ngón ngắn, sao ba má cứ phải đặt con cái lên bàn cân để đong đếm.

                                                                   Ngọc Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI