Cụ ông lấy bằng tiến sĩ vật lý ở tuổi 89

12/11/2021 - 14:33

PNO - Một người đàn ông 89 tuổi ở Rhode Island, Mỹ đã đạt được mục tiêu mà ông dành suốt 2 thập kỷ phấn đấu và gần như cả đời suy nghĩ về nó - lấy bằng tiến sĩ vật lý.

Ông Manfred Steiner đã bảo vệ thành công luận án của mình tại Đại học Brown ở Providence. Steiner trân trọng tấm bằng này vì đó là điều ông ấy luôn mong muốn, và vì ông đã vượt qua các vấn đề sức khỏe để kiên định trên con đường học vấn.

“Sau tất cả, tôi đã làm được. Đây là điều mà tôi hài lòng nhất trong đời”, ông Manfred Steiner chia sẻ.

Khi còn là một thiếu niên ở Vienna, Steiner đã được truyền cảm hứng để trở thành một nhà vật lý sau khi đọc về Albert Einstein và Max Planck. Ông ngưỡng mộ sự chính xác của vật lý.

Nhưng sau Thế chiến thứ hai, mẹ và chú ông Manfred Steiner khuyên ông rằng học y khoa sẽ là lựa chọn tốt hơn trong thời kỳ hỗn loạn. Ông lấy bằng y khoa tại Đại học Vienna năm 1955 và chuyển đến Mỹ chỉ vài tuần sau đó. Tại Mỹ, ông đã có một sự nghiệp thành công với các nghiên cứu về máu và những rối loạn về máu.

Trước khi trở thành nhà huyết học tại Đại học Brown, ông Steiner học về huyết học tại Đại học Tufts và hóa sinh tại Học viện Công nghệ Massachusetts. Ông trở thành giáo sư và là người đứng đầu bộ phận huyết học của trường y khoa tại Brown từ năm 1985 đến năm 1994.

Steiner đã giúp thiết lập một chương trình nghiên cứu về huyết học tại Đại học Bắc Carolina, và đảm nhiệm vai trò hướng dẫn cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2000 và quay trở lại Rhode Island.

Steiner và vợ Sheila (93 tuổi) kết hôn từ năm 1960. Họ có hai người con và sáu người cháu. Ông Steiner sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 trong tháng này.

 

Manfred Steiner, người đã lấy bằng Tiến sĩ. vật lý tại Đại học Brown ở tuổi 89
Ông Manfred Steiner

Ông Steiner nhận thấy nghiên cứu y học thật thú vị, nhưng nó không hoàn toàn giống với niềm đam mê vật lý thuở xưa. Ở tuổi 70, ông bắt đầu theo học các lớp đại học tại Brown, một trong những trường đại học thuộc Ivy League. Ban đầu dự định tham gia một vài khóa học theo sở thích, đến năm 2007, ông Steiner đã tích lũy đủ số tín chỉ để đăng ký chương trình đào tạo tiến sĩ.

Giáo sư Vật lý Brad Marston tỏ ra nghi ngờ khi ông Steiner bước vào lớp cơ học lượng tử của mình. Giáo sư Marston đã từng dạy các nghiên cứu sinh ở độ tuổi 40, nhưng chưa bao giờ dạy nghiên cứu sinh ở tuổi 70. Sau đó, giáo sư Marston nhận ra ông Steiner vô cùng nghiêm túc với chủ đề này, và có sự chăm chỉ đáng ngưỡng mộ.

Ông Steiner bảo vệ luận án tiến sĩ hồi tháng 9 sau khi hồi phục một căn bệnh nghiêm trọng. Trong luận văn, ông khám phá cách các electron bên trong kim loại dẫn điện hoạt động theo cơ chế lượng tử. Bây giờ, ông Steiner hy vọng có thể giúp đỡ các giáo sư khác trong việc nghiên cứu.

Ông Steiner cười nói: “Tôi không muốn tìm một công việc được trả lương. Tôi đã quá tuổi cho điều đó”. Sách Kỷ lục Thế giới Guinness cho biết, vào năm 2008, một người đàn ông 97 tuổi ở Đức là người lớn tuổi nhất có bằng tiến sĩ.

Dù không phải là người lớn tuổi nhất thế giới nhận bằng tiến sĩ, nhưng ông Steiner nhận được rất nhiều lời chúc mừng và nể phục từ cộng đồng. Đại học Brown đã giới thiệu Steiner trên trang web của mình sau khi ông lấy bằng tiến sĩ và mọi người trên khắp đất nước đã liên hệ với ông để xin lời khuyên về việc theo đuổi ước mơ trong cuộc sống. Steiner nói với một nhà toán học đầy tham vọng 57 tuổi: "Bạn vẫn còn là một thanh niên, bằng mọi cách hãy làm toán".

Lời khuyên của Steiner là: Hãy làm những gì bạn thích làm. Ông nói: “Hãy theo đuổi giấc mơ bởi vì sau này khi lớn lên, bạn có thể hối hận vì đã không làm điều đó".

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI