Bồ Đào Nha quy định "Sếp gọi điện cho nhân viên ngoài giờ làm là vi phạm pháp luật"

12/11/2021 - 12:31

PNO - Theo luật làm việc từ xa đã được quốc hội Bồ Đào Nha thông qua vào ngày 4/11 và có hiệu lực từ ngày 5/11, người sử dụng lao động không được liên lạc với người lao động ngoài giờ làm việc qua điện thoại, tin nhắn hoặc email.

“Người sử dụng lao động phải tôn trọng quyền riêng tư của người lao động, bao gồm cả thời gian nghỉ ngơi và thời gian dành cho gia đình”, điều luật mới quy định và nêu rõ các hành vi vi phạm “nghiêm trọng” có thể bị phạt tiền.

Luật lao động từ xa mới ở Bồ Đào Nha yêu cầu tôn trọng quyền riêng tư của nhân viên
Luật lao động từ xa mới ở Bồ Đào Nha yêu cầu tôn trọng quyền riêng tư của người lao động

Năm 2017, Pháp cũng đã đưa ra một điều luật tương tự, cho phép người lao động ở nước này có quyền bỏ qua các email liên quan đến công việc sau giờ làm.

Chính sách mới của Bồ Đào Nha là một phần của luật liên quan đến làm việc tại nhà. Theo đạo luật này, nhân viên nay có quyền từ chối làm việc từ xa nếu muốn, nhưng cũng có thể yêu cầu được làm việc theo hình thức này nếu phù hợp với công việc của họ.

Đạo luật nói trên cũng quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp cho người lao động những công cụ thích hợp để thực hiện công việc của họ từ xa, đồng thời phải thanh toán cho người lao động tất cả các khoản chi phí phát sinh khi làm việc theo phương thức này, như tiền điện và khí đốt.

Gần đây, quốc gia này đã tích cực thu hút lao động “lưu động” trong lĩnh vực kỹ thuật số - những người muốn tận dụng các ưu thế của phương thức làm việc từ xa để tạm thời di chuyển đến sống ở những nơi khác ngoài bên ngoài đất nước. 

Xu hướng nói trên đã trở nên phổ biến hơn trong thời đại dịch COVID-19. Theo công ty nghiên cứu Gartner, ước tính sẽ có khoảng 32% lực lượng lao động toàn cầu làm việc từ xa vào cuối năm 2021, tăng từ con số 17% trong năm 2019.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI