Cứ mỗi giây lại có 1 trẻ Ukraine trở thành người tị nạn

16/03/2022 - 06:27

PNO - Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 1,4 triệu trẻ hiện đã rời khỏi Ukraine, kể từ khi cuộc xung đột xảy ra.

Ông James Elder, phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), nói với các phóng viên tại Geneva: “Trong 20 ngày qua, trung bình mỗi ngày ở Ukraine, hơn 70.000 trẻ trở thành người tị nạn”.

Tính đến nay, hơn 3 triệu người Ukraine, gần một nửa trong số đó là trẻ vị thành niên đã di tản khỏi quê hương, cứ mỗi giây lại có 1 trẻ thành người tị nạn.

Những đứa trẻ trong một nơi trú ẩn tạm thời trong một trường học ở Przemysl, gần biên giới Ukraine-Ba Lan
Những đứa trẻ Ukraine trong một nơi trú ẩn tạm thời ở Przemysl, gần biên giới Ukraine - Ba Lan

Paul Dillon, phát ngôn viên của Tổ chức di cư Liên Hiệp Quốc (IOM), chia sẻ cuộc khủng hoảng tị nạn này xét về tốc độ và quy mô là chưa từng có kể từ Thế chiến II và không có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Hiện, hơn 1,8 triệu người Ukraine đã chạy sang Ba Lan.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ sự lo ngại trẻ em tị nạn rời khỏi nhà và vòng tay ba mẹ đến các quốc gia biên giới có nguy cơ đối mặt với các vấn nạn bạo lực, bóc lột và buôn bán tình dục. Chính vì vậy, họ rất cần các tổ chức nhân đạo đảm bảo sự an toàn, ổn định và các dịch vụ bảo vệ trẻ em, đặc biệt là những trẻ không có người thân đi kèm hoặc bị chia cắt khỏi gia đình.

Ông James Elder, người vừa trở về Geneva sau hai tuần ở Lviv, miền Tây Ukraine, đã mô tả nỗi đau khổ lớn đằng sau những con số: “Mỗi đứa trẻ trong số hàng triệu đứa trẻ tị nạn đều được bố giải thích rằng bố chúng sẽ ở lại. Có những đứa trẻ không khóc, đó là dấu hiệu của sự chấn thương tâm lý”.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI