COVID-19 khiến hơn 616 triệu học sinh bị ảnh hưởng

25/01/2022 - 06:11

PNO - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết hơn 616 triệu học sinh vẫn đang bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần trường học.

UNICEF cho biết việc đóng cửa trường học do đại dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất quá lớn trong giáo dục của trẻ em trên khắp thế giới.

Ở nhiều quốc gia, những gián đoạn này ngoài việc tước đi cơ hội có được các kỹ năng cơ bản của hàng triệu trẻ em còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh, khiến các em có nguy cơ bị lạm dụng nhiều hơn và không được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng thường xuyên.

Đại dịch COVID-19 khiến hơn 616 triệu học sinh bị gián đoạn việc học trên toàn cầu.
Đại dịch COVID-19 khiến hơn 616 triệu học sinh bị gián đoạn việc học trên toàn cầu

"Rất đơn giản, chúng tôi đang xem xét mức độ mất mát gần như không thể vượt qua đối với việc gián đoạn việc đi học của trẻ em" - Trưởng bộ phận Giáo dục toàn cầu của UNICEF Robert Jenkins - cho biết trong một tuyên bố, sau hơn hai năm đại dịch bùng phát.

Ông Robert Jenkins nói thêm việc chỉ mở lại trường học là không đủ, đồng thời kêu gọi mọi người hỗ trợ tích cực để khôi phục nền giáo dục.

UNICEF báo cáo tình trạng đóng cửa trường học đã khiến tới 70% trẻ em 10 tuổi không thể đọc hoặc hiểu một văn bản đơn giản, tăng từ 53% trước đại dịch ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Ngay tại Mỹ, tình trạng trẻ em không được đi học cũng được thấy ở một số bang, bao gồm Texas, California và Maryland.

Học sinh bỏ học cũng là một vấn đề nan giải ở Nam Phi, nơi có từ 400.000-500.000 em được cho là thôi học hoàn toàn trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020-7/2021. Bên cạnh đó, ngoài việc gia tăng mức độ lo lắng và trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên có liên quan đến đại dịch, việc đóng cửa trường học cũng đồng nghĩa với việc hơn 370 triệu trẻ trên khắp thế giới không có được bữa ăn ở trường, bị mất đi nguồn cung cấp dinh dưỡng thường xuyên.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI